quay-lại Quay lại
danh mục Tin tức

Snowball là gì? Chiến thuật lăn cầu tuyết trong Liên Minh Huyền Thoại

time
13/09/2021 • 10:52:42 AM

Nếu bạn là là một game thủ và đã từng xem các buổi bình luận Liên Minh Huyền Thoại thì chắc hẳn đã từng nghe nói đến thuật ngữ “snowball” – hay chính là chiến thuật lăn cầu tuyết. Đây là một chiến thuật đòi hỏi sự phải nắm bắt và tận dụng thời cơ rất tốt, đồng thời cũng cần sự kết hợp của nhiều chiến thuật và yếu tố khác nữa. Vậy snowball là gì? Những dấu hiệu nào cho thấy bạn có thể bắt đầu lăn cầu tuyết? Hãy cùng tìm hiểu về những điều này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu chi tiết về snowball

1.1. Snowball là gì?

Snowball trong tiếng Anh có nghĩa là “quả cầu tuyết”. Danh từ này được áp dụng trong các trò chơi điện tử thuộc thể loại MOBA và sau đó đã trở thành một thuật ngữ chuyên môn chỉ một loại chiến thuật trong thể loại trò chơi này.

Vậy tại sao người ta lại sử dụng thuật ngữ snowball?

Tìm hiểu về chiến thuật snowball
Tìm hiểu về chiến thuật snowball

Snowball là quả cầu tuyết lăn từ trên đỉnh núi xuống. Ban đầu chỉ là quả cầu nhỏ, nhưng lăn thời gian càng dài thì những vụ tuyết sẽ bám vào quả cầu và quả cầu sẽ ngày càng to hơn. Trong những trò chơi MOBA như Liên Minh Huyền Thoại, Liên Quân Mobile… cũng có một loại chiến thuật tương tự như vậy.

Khi một đội có lợi thế ban đầu, họ sẽ biết cách tối ưu điều đó bằng cách sử dụng những chiến thuật và những bước di chuyển thông minh để từng bước lấy về thêm những lợi thế dù là nhỏ nhất cho đội mình. Dần dần họ sẽ hoàn toàn kiểm soát được cục diện trận đấu và bóp nghẹt đối thủ để giành chiến thắng.

Xem thêm: Roam là gì? Nghệ thuật đi Roam trong Liên minh huyền thoại

1.2. Tầm quan trọng của snowball

Ngày nay, trong các trò chơi MOBA như Liên Minh Huyền Thoại, trình độ của các game thủ trong mỗi đội tuyển đã không còn có sự chênh lệch quá nhiều. Bởi vậy việc chỉ một cá nhân tỏa sáng và đưa dẫn dắt cả đội đến chiến thắng là hầu như không còn xuất hiện. Thắng bại trong một trận đấu phụ thuộc rất nhiều vào chiến thuật của mỗi đội. Đội nào biết nắm bắt lợi thế và tận dụng tốt lợi thế ban đầu thì sẽ có cơ hội chiến thắng cao hơn.

Snowball sẽ giúp đội bạn bóp nghẹt đối thủ
Snowball sẽ giúp đội bạn bóp nghẹt đối thủ

Snowball trong Liên Minh Huyền Thoại là chiến thuật bắt đối thủ phải chơi theo nhịp độ và sự sắp đặt của mình. Để thực hiện snowball, bạn cần một đường có lợi thế từ sớm và biết cách tận dụng lợi thế ấy để dần gia tăng khoảng cách với team địch. Đó có thể là lợi thế từ vàng, lượng kinh nghiệm, lượng trang bị hay các mục tiêu lớn như trụ bảo vệ, Sứ Giả Khe Nứt, Rồng, Baron…

Rõ ràng snowball là một chiến thuật rất hiệu quả nếu đội bạn đang có lợi thế. Ngược lại, nếu để đối phương lăn cầu tuyết thì khả năng thua trận đấu của bạn là khá cao.

Bạn cũng cần tận dụng các lợi thế từ sớm để mang về thêm những lợi thế khác không ngừng làm cho quả cầu tuyết lớn hơn. Tuy vậy cũng phải tính toán chiến thuật hợp lý, nếu không đội bạn có thể đánh mất lợi thế từ những pha “quăng game” và để đối phương cân bằng lại trận đấu, thậm chí là snowball ngược lại.

Cũng cần phải chú ý về tính khắc chế chiến thuật. Nếu đội địch có những vị tướng mạnh về cuối game thì team bạn nên chọn những vị tướng đạt ngưỡng sức mạnh ngay từ đầu và giữa game để snowball thật mạnh nhằm nhanh chóng kết thúc trận đấu.

Tận dụng lợi thế nhỏ nhất để dần hình thành nên quả cầu tuyết
Tận dụng lợi thế nhỏ nhất để dần hình thành nên quả cầu tuyết

1.3. Khi nào thì có thể bắt đầu chiến thuật lăn cầu tuyết?

Snowball là chiến thuật cực mạnh giúp cho một đội tuyển giành chiến thắng. Tuy nhiên đây cũng là một chiến thuật rất phức tạp và đòi hỏi sự kết hợp của cả đội. Trong đó, việc lựa chọn thời điểm bắt đầu lăn cầu tuyết là rất quan trọng?

Vậy khi nào thì có thể bắt đầu chiến thuật lăn cầu tuyết?

1.3.1. Chất tướng mạnh hơn đối thủ

Để hướng đến chiến thuật lăn cầu tuyết hiệu quả, từ giai đoạn Ban/ Pick các đội tuyển cần phải mang về cho đội mình những vị tướng mạnh ngay từ đầu game. Ở trong tay những người chơi có kỹ năng, họ sẽ phát huy được sức mạnh của những vị tướng này để đè đường sớm, không cho đối thủ được “nhìn mặt lính”, sau đó phối hợp với người đi rừng để đẩy trụ nhanh chóng và roaming để lấy lợi thế cho những đường khác.

Nếu đi roaming tốt, bạn có thể lấy về những lợi thế cho các đường khá. Khi đó, hãy nhanh chóng phối hợp với đồng đội để kiểm soát bản đồ và những mục tiêu lớn, trong đó Sứ Giả Khe Nứt, Rồng Nguyên Tố và Baron là những mục tiêu quan trọng nhất. Bạn cũng có thể tổ chức những pha cướp rừng để hạn chế tài nguyên của đối thủ.

Chất tướng khắc chế giúp bạn dễ dàng giành lợi thế khi đi đường
Chất tướng khắc chế giúp bạn dễ dàng giành lợi thế khi đi đường

Tất nhiên, không phải tất cả các tướng đều có thể lăn cầu tuyết. Một số vị tướng có thể lăn cầu tuyết tốt hơn những vị tướng khác. Cũng có nhiều vị tướng chỉ có thể phối hợp với đồng đội thì mới có thể lăn cầu tuyết.

1.3.2. Có mạng chiến công đầu hoặc trụ đầu toàn bản đồ

Nếu bạn chơi Liên Minh Huyền Thoại đủ nhiều thì chắc hẳn bạn biết mạng chiến công đầu sẽ mang lại cho người sở hữu nhiều vàng hơn các mạng hạ gục bình thường. Bên cạnh đó, trị đầu tiên trên toàn bản đồ bị phá cũng sẽ mang lại cho mỗi thành viên trong đội một lượng vàng nhất định. Từ lượng vàng đó, kết hợp với việc farm tốt và không để bị hạ gục quá nhiều, bạn sẽ quay về mua sắm trang bị và khi quay trở lại đường với lượng trang bị vượt trội hơn bạn có thể dễ dàng đè ép đối thủ.

Thông thường trong các trận đấu Liên Minh Huyền Thoại kể cả đấu giải chuyên nghiệp hoặc những trận đấu xếp hạng, thời điểm lý tưởng nhất để bắt đầu lăn cầu tuyết là ở phút thứ 15 khi bạn nhận thấy những lợi thế của team mình.

Trụ đầu toàn bản đồ luôn được các đội rất chú ý
Trụ đầu toàn bản đồ luôn được các đội rất chú ý

1.3.3. Khi chủ lực team mình dành được mạng hạ gục chấm dứt

Chiến thuật lăn cầu tuyết không chỉ được áp dụng khi đội bạn đã có những lợi thế ban đầu. Giả sử đặt bạn vào vai trò chủ lực trong team và chất tướng yếu hơn đối phương. Một mạng “shut down” sẽ cho bạn rất nhiều tiền, từ đó có thể đủ lượng kinh tế để mua sắm trang bị nhằm tăng tiến sức mạnh cho bản thân.

Bên cạnh đó những tình huống có mạng chấm duets thường là những giao tranh quan trọng, khi chủ lực team địch bị hạ gục, đội bạn sẽ có thể tận dụng thời cơ để đẩy trụ hoặc ăn những mục tiêu lớn mà đáng chú ý nhất là Baron. Khi đó quả cầu tuyết sẽ được hình thành ở ít nhất là một cửa.

Xem thêm: Aggro là gì cùng những sự thật thú vị dành cho các game thủ

2. Những vị tướng có khả năng snowball mạnh mẽ nhất Liên Minh Huyền Thoại

Chất tướng mạnh là một trong những điều kiện lý tưởng và dễ dàng nhất để bắt đầu lăn cầu tuyết. Với một vị tướng có thể khắc chế đối thủ, một người chơi có kỹ năng năng tốt hoàn toàn có thể “không cho đối thủ chơi game”, từ đó khiến đối thủ bị thọt và hầu như không phát huy được nhiều trong trận đấu.

Sau đây là một vài cái tên có thể snowball trận đấu rất tốt, dựa trên tiêu chí chất tướng.

2.1. Vai trò pháp sư đường giữa

- Kassadin: Nếu để Kassadin có mạng hạ gục và sớm hoàn thành được những món đồ trấn phát và đạt được lượng cấp độ cần thiết thì những tình huống roaming với Hư Vô Bộ Pháp của gã sát thủ hư không này sẽ rất nguy hiểm và hầu như khó có thể bắt được hắn với thời gian hồi chiêu cuối ở lv16 chỉ là 1 giây.

Kassadin xanh xao có thể bắt chết bất cứ kẻ nào máu giấy
Kassadin xanh xao có thể bắt chết bất cứ kẻ nào máu giấy

- Cassiopeia: Dù được sử dụng với vai trò pháp sư đường giữa nhưng vị tướng này lại có khả năng gây sát thương DPS không hề thua kém vai trò xạ thủ với kỹ năng E có thể sử dụng liên tục.

- Vladimir: Đây có lẽ là cái tên được chú ý nhiều nhất trong các trận đấu giải chuyên nghiệp bởi khả năng gây sát thương cũng như cò quay câu kéo cực kỳ khó chịu. Nếu xanh Vladimir có thể gây hàng tấn sát thương lên tam đich mà vẫn có những cách để đào thoát ra khỏi giao tranh.

2.2. Vai trò đi rừng

Người đi rừng có nhiệm vụ kiểm soát trận đấu và tầm nhìn. Ngoài ra, những lần “ghé thăm” các đường của người đi rừng cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cục diện tại đường đó.

Một số cái tên có thể snowball ván đấu rất tốt trong vai trò người đi rừng đó là:

- Karthus: Hãy thử tưởng tượng tất cả những cuộc giao tranh của bạn đều không hề cân sức bởi chiêu cuối của vị tướng này có thể vang lên bất cứ lúc nào. Bởi vậy bất cứ khi nào có ý định giao tranh người chơi sẽ phải kiêng kỵ rất nhiều, nhất là trong bối cảnh Karthus team địch xanh xao và có nhiều đồ.

- Skarner: Với khả năng bắt lẻ cực tốt thì rõ ràng Skarner chính là nỗi khiếp sợ của chủ lực team địch. Một con Skarner có chiêu cuối luôn cực ký nguy hiểm và khả năng “sure gank” sẽ là gần như tuyệt đối.

Người đi rừng có ảnh hưởng rất lớn đến trận đấu
Người đi rừng có ảnh hưởng rất lớn đến trận đấu

- Diana: Sát thủ đi rừng nổi tiếng với khả năng sốc sát thương khiến cho những kẻ máu giấy lên bảng đếm số chỉ trong nháy mắt.

2.3. Vai trò đi đường trên

Các tướng đi đường trên thường sẽ mang theo phép Dịch chuyển, do đó có thể can thiệp vào các đường khác bất cứ khi nào cần. Những cuộc giao tranh 1v1 hay 2v2 sẽ không còn cân bằng nữa chỉ với một cú dịch chuyển và lấy lợi thế cho team bạn.

- Camille: Khả năng đẩy lẻ tuyệt vời khiến team địch rất "đau đầu" khi phải chia người ra để thủ nhà.

- Vladimir: Tương tự như vai trì pháp sư đường giữa, Vladimir cũng có thể được mang lên đường trên và tỏ ra rất khó chịu.

- Wukong: Chiêu cuối và khả năng tàng hình giúp cho Wukong có khả năng càn lướt và quấy phá rất tốt trong giao tranh. Với Búa Rìu Sát Thầ thì khả năng đẩy lẻ của Wukong cũng là có.

2.4. Vai trò xạ thủ chủ lực

Đây là vị trí được “chọn mặt gửi vàng” của cả team. Vì vậy chỉ cần xạ thủ xanh và mạnh thì chiến thuật snowball sẽ phát huy tác dụng rất lớn.

Một số xạ thủ có khả năng snowball tất tốt bao gồm:

- Senna: Khi có đủ 100 linh hồn thì khả năng gây sát thương của cô nàng này rất ấn tượng với tầm đánh xa, sát thương đánh tay rất nhiều và khả năng hồi phục cho đồng đội cũng là rất tốt.

- Kog'Maw: Một con Kog'Maw xanh xao và được bản kê tốt có thể “bắn cả thế giới”. Cặp đôi xạ thủ hỗ trợ có thể đẩy đường nhanh và thực hiện chiến thuật đổi đường để đẩy trụ rất hiệu quả.

Xạ thủ chủ lực là lựa chọn gánh team hiệu quả
Xạ thủ chủ lực là lựa chọn gánh team hiệu quả

- Aphelios: Khỏi cần nói nhiều về vị xạ thủ 200 năm cân bằng game của Riot. Aphelios càng về cuối trận đấu càng mạnh và nếu được bảo kê tốt thì có thể bắn hạ cả team địch.

- Jinx: Đặc biệt nguy hiểm trong giao tranh nếu có thể kích hoạt được nội tại. Cô nàng này sẽ trở thành một cỗ máy gây sát thương khiến cả team địch tránh xa.

Xem thêm: Các tướng nữ trong Liên Minh Huyền Thoại được yêu thích nhất

3. Làm thế nào để ngăn chặn chiến thuật lăn cầu tuyết?

Lăn cầu tuyết là một chiến thuật rất tuyệt vời để nhanh chóng kết thúc trận đấu. Nhưng đó là trong trường hợp đội của bạn là những người lăn quả cầu. Vậy nếu đội bạn có nguy cơ bị đối thủ lăn cầu tuyết thì có cách nào để hạn chế hoặc chấm dứt tình trạng này không?

- Đừng để hạ gục: Đây là một trong những bài học quan trọng nhất mà người chơi phải học. Nếu bị hạ gục, bạn sẽ vừa mất đi chỉ số lính cũng như vàng để mua sắm đồ, cũng như kinh nghiệm cần thiết để lên cấp.

Đặc biệt là ở giai đoạn đầu trò chơi, kinh nghiệm chinh là yếu tố quan trọng nhất. Nếu bạn bị hạ gục một vài lần, bạn sẽ cung cấp cho kẻ địch rất nhiều điểm kinh nghiệm, đó là còn chưa kẻ đến việc kẻ địch có thể rất nhiều tiền từ mạng hạ gục và các lớp khiên trụ…

Tránh để bị hạ gục quá nhiều dẫn đến trận đấu tuột khỏi tầm tay
Tránh để bị hạ gục quá nhiều dẫn đến trận đấu tuột khỏi tầm tay

Nhìn chung, bạn cần hiểu rõ về chất tướng cũng như quan sát bản đồ đưa ra những quyết định khi đi đường một cách hợp lý. Cũng cần để ý quan sát những ping từ đồng đội đề snowball ván đấu một cách triệt để.

Như vậy qua bài viết mà muathe24h.vn đã chia sẻ trên đây bạn đã hiểu được snowball là gì. Snowball là chiến thuật có vai trò quyết định thắng thua trong mỗi trận đấu. Đây là chiến thuật phức tạp, cần có dấu hiệu rõ ràng và sự kết hợp thêm của nhiều yếu tố khác mà điển hình nhất là chiến thuật macro một cách thông minh thì mới có thể snowball triệt để trận đấu, bóp nghẹt đối thủ và giành chiến thắng.

bài viết gợi ý Cách chơi Ezreal

Ezreal là một mẫu xạ thủ đặc biệt trong trò chơi Liên Minh Huyền Thoại khi không áp dụng lối chơi DPS truyền thống. Lỗi chơi của Ezreal được vận hàng theo cách vừa xả kỹ năng vừa sử dụng những đòn đánh tay. Sát thương của Ezreal chủ yếu đến từ bộ kỹ năng. Hãy cùng tìm hiểu cách chơi Ezreal với bảng ngọc Chinh Phục cực mạnh đang rất được ưa chuộng trên các máy chủ nhé!

Cách chơi Ezreal

Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua chat365