quay-lại Quay lại
danh mục Tin tức

Crowd control là gì? Những thông tin thú vị về hiệu ứng khống chế

time
18/07/2022 • 08:25:34 AM

Liên Minh Huyền Thoại là một trò chơi yêu cầu tư duy chiến thuật cao cùng nền tảng kỹ năng vững vàng. Để có thể làm chủ trò chơi, game thủ cũng cần phải hiểu một số thuật ngữ nhất định. Trong số đó, crowd control (CC) là một thuật ngữ vô cùng quan trọng, ảnh hưởng lớn tới lối chơi Liên Minh Huyền Thoại. Vậy crowd control là gì? Cùng tìm hiểu những thông tin thú vị xoay quanh thuật ngữ này qua bài viết dưới đây.

1. Crowd control là một thuật ngữ trong Liên Minh Huyền Thoại

Liên Minh Huyền Thoại là một trò chơi trực tuyến 5 vs 5 được phát hành bởi Riot Games. Thuộc thể loại Moba, trò chơi vô cùng đề cao kỹ năng cá nhân, các yếu tố tư duy chiến thuật, và quan trọng nhất là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong đội. Trong trò chơi, mỗi người sẽ lựa chọn hóa thân thành một trong danh sách 150 vị tướng Liên Minh Huyền Thoại với mục tiêu chính là phá hủy nhà chính của đối phương bằng cách áp đảo bằng sự chênh lệch lượng vàng và kinh nghiệm thông qua việc tiêu diệt các đơn vị lính, tướng địch, công trình và mục tiêu trung lập.

Crowd control là thuật ngữ trong game
Crowd control là thuật ngữ trong game

Một trăm năm mươi vị tướng được phân chia đều thành sáu vai trò chính bao gồm xạ thủ, hỗ trợ, pháp sư, sát thủ, đấu sĩ, đỡ đòn. Mỗi vai trò đều có những lớp tướng khác nhau, mỗi lớp tướng đều có những kỹ năng khác nhau. Trò chơi vì thế mà biến hóa khôn lường, kích thích người chơi trải nghiệm không ngừng. Trong đó, một số vị tướng nhất định sẽ sở hữu kỹ năng tạo ra crowd control, gây khó chịu cho kẻ địch. Vậy crowd control là gì?

Xem thêm: Snowball là gì? Chiến thuật lăn cầu tuyết trong Liên Minh Huyền Thoại

2. Crowd control là gì?

2.1. Định nghĩa crowd control

Crowd control (hiệu ứng khống chế hay thường được gọi ngắn gọn là CC), là một thuật ngữ quen thuộc đối với những người chơi lâu năm của tựa game Liên Minh Huyền Thoại. Thuật ngữ này miêu tả những chiêu thức hoặc bùa chú có khả năng loại bỏ hoặc hạn chế sự điều khiển của một đơn vị mục tiêu bất kỳ hoặc chính người tung ra chiêu thức. Điều khiển ở đây không chỉ đề cập tới khả năng di chuyển đơn thuần, sự hạn chế điều khiển còn bao gồm cả khả năng tung chiêu thức, dịch chuyển một khoảng cách nhất định hoặc đánh thường.

Crowd control - hiệu ứng khống chế
Crowd control - hiệu ứng khống chế

Tuy nhiên, hiệu ứng khống chế ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng giao tranh của một mục tiêu, vậy nên cc được coi như một dạng chuyên biệt, cao cấp hơn những trạng thái bất lợi khác. Vì cc có những tác động trực tiếp tới lối chơi, dẫn đến việc game thủ cần một hệ thống phân loại rõ ràng càng loại hiệu ứng khống chế trong trò chơi.

Hiệu ứng khống chế có thể xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau, mỗi hình thức lại ảnh hưởng tới mục tiêu theo một cách riêng biệt và tương ứng với đó là khả năng chống lại, giảm nhẹ hoặc giải hiệu ứng. Hầu hết các tướng đều áp dụng những loại hiệu ứng khống chế giống nhau dù có những cách thể hiện khác nhau. Tuy nhiên, không phải vị tướng nào cũng sở hữu hiệu ứng khống chế, tướng có ít hiệu ứng khống chế sẽ sở hữu lượng sát thương lớn, tướng có nhiều hiệu ứng khống chế thường phải đánh đổi sát thương đầu ra của mình.

Poppy có tới 5 hiệu ứng khống chế khác nhau
Poppy có tới 5 hiệu ứng khống chế khác nhau

Ví dụ, Poppy là vị tướng có nhiều kỹ năng khống chế bậc nhất trong trò chơi, tuy nhiên, cô nàng không có sát thương đầu ra quá cao và thường được xây dựng theo lối đỡ đòn, tiên phong có nhiệm vụ lao vào và phá rối đội hình địch, ép hiệu ứng khống chế lên xạ thủ đối phương để hắn không có khoảng trống để gây sát thương. Ngược lại, Kai’sa là một xạ thủ đến từ hư không, cô nàng không sở hữu bất kỳ kỹ năng khống chế nào, tuy nhiên, cô lại có khả năng gánh team vô cùng bá đạo với lượng sát thương đầu ra khổng lồ đi kèm với độ cơ động cao bậc nhất dàn xạ thủ.

Xem thêm: Elo là gì? Cách hiểu Elo trong các trò chơi khác nhau

2.2. Phân loại crowd control

Có rất nhiều cách phân loại các hiệu ứng khống chế dựa trên hiệu ứng hay các cách tác động khác nhau. Trong bài viết này, Muathe24h.vn sẽ phân chia các hiệu ứng khống chế trong Liên Minh Huyền Thoại thành hai loại chính dựa trên mức độ tác động của chúng là cc cứng và cc mềm

2.2.1. CC cứng (Khống chế toàn phần)

CC cứng là những loại khống chế gây ảnh hưởng trực tiếp, toàn phần lên khả năng điều khiển của đối phương (di chuyển, tung kỹ năng, dịch chuyển, dùng phép bổ trợ). Trong đó, loại cc cứng cơ bản nhất là làm choáng. Phiên bản nâng cấp của làm choáng là áp chế, nếu như làm choáng có thể hóa giải (bởi khăn giải thuật hoặc thanh tẩy) thì áp chế khiến thanh tẩy hoàn toàn trở nên vô dụng (vẫn có thể sử dụng các kỹ năng hoặc trang bị khác dạng thanh tẩy). Ngoài áp chế, hất tung là cc được coi là cứng nhất khi khiến đối thủ phải chôn chân chịu chết, không thể phản kháng hay xóa bỏ hiệu ứng. Tuy nhiên thời gian tác dụng của hiệu ứng hất tung thường không dài như các hiệu ứng khác.

Choáng (stun) là hiệu ứng khống chế cứng thông dụng nhất
Choáng (stun) là hiệu ứng khống chế cứng thông dụng nhất

Ngoài ra, có một số hiệu ứng dạng đặc biệt hơn như hiệu ứng khống chế ép đối phương thực hiện một số hành động nhất định. Ví dụ: Quyến rũ: ép đối phương di chuyển chậm về hướng mình, Khiêu khích: ép đối phương tấn công mình, Hoảng sợ: ép đối phương chạy ra xa khỏi mình. Khống chế dạng ngủ cũng rất thú vị khi khiến đối phương phải chịu khống chế cứng trong thời gian khá dài nhưng sẽ lập tức bị hóa giải nếu chúng nhận sát thương.

Một loại khống chế khác khá thú vị khi có thể áp dụng lên bản thân người tung chiêu là Ứ đọng. Người chơi tiến vào trạng thái này sẽ trở nên không thể di chuyển và không thể bị chọn làm mục tiêu trong một thời gian nhất định. Một số ví dụ điển hình là trang bị đồng hồ cát Zhonya, Chiêu cuối của Bard, Lissandra…

2.2.2. CC mềm (Khống chế một phần)

Khống chế mềm thì ngược lại, thường không gây bất động đối phương mà trực tiếp ảnh hưởng tới các yếu tố khác (trừ trói). Trói là một dạng khống chế mềm đặc biệt khi loại cc này khiến đối thủ không thể di chuyển nhưng vẫn có thể tung ra kỹ năng và đón đánh. Ngoài trói, loại khống chế mềm thông dụng nhất trò chơi là làm chậm, giảm tốc độ di chuyển của địch. Ngoài ra, một số khống chế gây hiệu ứng khó chịu khác cũng phải kể đến như: Mù, Kiệt sức: giảm sát thương và tốc độ di chuyển, Buồn ngủ: dần tiến vào trạng thái ngủ, Sa lầy: làm chậm và không thể dịch chuyển, Cận thị: không thể nhìn xa, Hóa thú, Câm lặng: không thể tung chiêu… 

Cận thị là một cc mềm khó chịu
Cận thị là một cc mềm khó chịu

Xem thêm: URF là gì? Giải mã sức hấp dẫn của chế độ chơi được mong chờ nhất LOL

3. Các thông tin thú vị về crowd control

Ngoài việc giảm thời gian tác động của hiệu ứng khống chế bằng bảng ngọc và giày thủy ngân, bạn cũng có thể tăng thời gian tác động của các loại cc bằng nội tại nóng giòn của Ornn. Nội tại được kích hoạt bằng việc thi triển chiêu hai và chiêu cuối của vị tướng này.

Nội tại của Ornn cho phép gia tăng thời gian tác động của cc
Nội tại của Ornn cho phép gia tăng thời gian tác động của cc

Một số kỹ năng có thể hóa giải hiệu ứng khống chế như Tận thế Ragnarok của Olaf  hay chiêu cuối của Alistar. Chiêu cuối của Master Yi cũng có chức năng tương tự nhưng chỉ với CC mềm dạng làm chậm.

Đó là tất cả những thông tin về CC, muathe24h.vn hy vọng các thông tin trong bài viết đã cung cấp cho bạn đọc lời giải của câu hỏi crowd control là gì. Chúc các game thủ có nhiều thắng lợi trên chiến trường Summoner Rift và đừng để bị dính crowd control nhé!

bài viết gợi ý Mách bạn cách lên đồ Kalista AD bắn cháy máy trong giao tranh

Kalista là một xạ thủ vô cùng mạnh mẽ sở hữu liên kết thề nguyền cùng người hỗ trợ của mình. Bóng mà đến từ quần đảo bóng đêm còn có khả năng giải cứu đồng đội khỏi những hiệu ứng khống chế nguy hiểm. Cùng tìm hiểu cách lên đồ hiệu quả cho Kalista.

Cách lên đồ Kalista

Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua chat365