quay-lại Quay lại
danh mục Tin tức

Bật mí GPU Scaling là gì - Tối ưu trải nghiệm cho game thủ

time
14/12/2021 • 03:11:01 PM

Thường xuyên chơi game, đam mê chơi game thì chắc chắn các bạn không được bỏ qua bài viết này. Bài viết sẽ bật mí cho các bạn về thông tin GPU Scaling là gì và cách để cải thiện được đồ họa trong game. Xem ngay để nâng cao trải nghiệm khi chơi game các bạn nhé!

1. Thông tin tổng quan về GPU Scaling

1.1. Giải đáp thuật ngữ GPU Scaling là gì? 

GPU Scaling là gì? GPU Scaling là một tên gọi của công cụ giúp điều chỉnh và nâng cao chất lượng đồ họa trong game của người chơi. Để có thể dễ dàng hình dung hơn, chúng tôi sẽ đưa ra một ví dụ như sau:

Việc các bạn chụp một bức ảnh trên điện thoại rất đẹp và rất nét, nhưng khi đưa lên máy tính, phóng to bằng màn hình thì ảnh sẽ bị mờ đi, giảm chất lượng hình ảnh. Các trò chơi cũng như vậy, nhà sản xuất cũng đã thiết kế cho nó có riêng một tỷ lệ kích thước, việc sử dụng các máy tính (điện thoại) có độ phân giải không phù hợp sẽ làm giảm chất lượng hình ảnh. 

Giải đáp thuật ngữ GPU Scaling là gì
Giải đáp thuật ngữ GPU Scaling là gì

Chính vì thế, người ta đã sử dụng GPU Scaling để điều chỉnh khung hình trò chơi cho phù hợp với độ phân giải của từng máy tính, giúp cho nâng cao chất lượng hình ảnh đồ họa trong game, cải thiện trải nghiệm cho các game thủ. 

1.2. Các loại GPU Scaling

1.2.1. Maintain Aspect Ratio

Ở chế độ này, tỷ lệ khung hình máy tính của bạn sẽ giữ nguyên như ban đầu, khi điều chỉnh game thu nhỏ cho phù hợp kích thước thì phần còn dư của khung hình sẽ được bôi đen hoặc chèn thêm hình nền. Đây là cách được các game thủ sử dụng nhiều nhất, cải thiện được chất lượng hình ảnh trong game.

1.2.2. Scale Image to Full Panel Size

Ở chế độ này, các hình ảnh trong game sẽ được kéo dài cho vừa với màn hình máy tính. Mặc dù hình ảnh có lớn hơn chế độ Maintain Aspect Ratio nhưng nó có thể khiến cho các bạn không hài lòng cho lắm thì hình ảnh đồ họa trong game bị kéo dài theo, đôi khi không đạt được chất lượng hình ảnh như mong muốn. Chế độ này chỉ phù hợp khi trò chơi bạn đang muốn chơi có độ phân giải thấp hơn độ phân giải của màn hình máy tính. 

Chế độ Scale Image to Full Panel Size
Chế độ Scale Image to Full Panel Size

1.2.3. Use Centered Trimmings

Chế độ này, hình ảnh game sẽ được điều chỉnh vào chính giữa màn hình, GPU Scaling sẽ căn chỉnh sao cho tỷ lệ của game phù hợp với độ phân giải của máy. Bao quanh khung hình của game chính là màu đen hoặc các nền màu khác. 

Xem thêm: DPS trong game là gì? Những cách​ tăng chỉ số DPS trong game

2. Lợi ích khi sử dụng GPU Scaling

Như vậy, khi sử dụng công cụ GPU Scaling, người chơi có thể căn chỉnh được độ phân giải của game tương đương với độ phân giải của màn hình, có thể căn chỉnh to nhỏ tùy thích để có một trải nghiệm về đồ họa của game tốt nhất, không bị hạn chế bởi máy chơi game. Khi chơi game có hình ảnh đẹp thì cũng sẽ thích thú hơn nhiều so với những khung hình vỡ hay nhập nhòe. Từ đó, các game thủ cũng cải thiện được kỹ năng, chơi game chuẩn xác hơn. 

Căn chỉnh kích thước game phù hợp với độ phân giải máy tính
Căn chỉnh kích thước game phù hợp với độ phân giải máy tính

Với những bạn muốn trải nghiệm lại những tựa game cổ xưa thì GPU Scaling chính là một giải pháp hữu ích giúp cho các bạn dễ dàng làm quen lại với các hình ảnh trong game, không quá lạ lẫm với độ phân giải của các game cũ. 

Tuy nhiên, GPU Scaling cũng có thể gây cho người dùng cảm giác khó chịu khi phải chờ đợi hiển thị lâu hơn. Tức là nếu các game bình thường, các bạn chỉ cần mở game là có thể sẵn sàng chơi, còn khi sử dụng công cụ GPU Scaling thì sẽ tốn thêm thời gian chờ để nó có thể điều chỉnh được hình ảnh phù hợp. Điều này có thể khiến cho các game thủ cảm thấy chán nản khi bắt đầu một trận game. 

Xem thêm: Faceit là gì, hướng dẫn chơi CS:CO trên hệ thống FaceIT

3. Cách bật GPU Scaling cho game thủ

Các bước thực hiện để bật GPU Scaling như sau: 

Bước 1: Để có thể bật được GPU Scaling thì các bạn cần phải đáp ứng được điều kiện sau: Thứ nhất, có trang bị kết nối kỹ thuật số như đầu DVI, HDMI và mini DisplayPort. Nếu không có một trong 3 các món trên thì các bạn sẽ không thể kích hoạt được GPU Scaling. 

Hướng dẫn các thao tác bật GPU Scaling cho game thủ
Hướng dẫn các thao tác bật GPU Scaling cho game thủ

Thứ hai, cài đặt driver cho card đồ họa. Thứ ba là tinh chỉnh độ sáng, thiết lập chế độ hiển thị cho màn hình máy tính về chế độ native resolution và thông số refresh rate.

Bước 2: Click chuột phải trên Desktop và vào phần thiết lập Radeon

Bước 2: Click chuột phải và chọn vào “AMD Catalyst Control Center”. Tiếp đó, click chọn “My digital Flat - Panels”. 

Bước 3: Click chọn “Properties” và tích vào ô “Enable GPU Scaling”. Đến đây, các bạn đã bật được công cụ GPU Scaling cho máy tính. 

Xem thêm: Định nghĩa chi tiết khái niệm thông tin AFK là gì?

4. Một số thông tin khác

- GPU Scaling chạy 100% có được không? 

Đây là câu hỏi mà rất nhiều các game thủ đang thắc mắc và mong muốn được giải đáp. Chúng ta ai cũng muốn tối ưu card màn hình tới đạt tới mức hoàn hảo để có chất lượng hình ảnh đẹp hơn, tốc độ xử lý nhanh hơn. Bất kỳ ai cũng thích những ưu điểm vượt trội này. 

GPU Scaling có chạy 100 được không
GPU Scaling có chạy 100 được không

Tuy nhiên, nếu để GPU Scaling chạy 100% trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của nó, đôi khi còn gây hỏng. Máy móc cũng phải có lúc nghỉ đúng không nào? Tuy nhiên, với các anh em chăm chút đầu tư nhiều cho GPU thì chẳng cần lo lắng tới vấn đề này, cứ thả ga 100% thôi. 

- Nhiệt độ trong khi hoạt động của GPU Scaling là bao nhiêu?

Tôi biết chắc chắn sẽ có nhu cầu biết thông tin này. Vì nhiệt độ trên 80 độ sẽ rất dễ khiến cho GPU bị hỏng hóc hoặc ảnh hưởng chất lượng. Nhiệt độ khi hoạt động thường thấy sẽ ở khoảng trên 70 độ. Tuy nhiên, nhiệt độ còn phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn đang sử dụng sản phẩm của thương hiệu nào, chạy chương trình gì trên máy. Do đó, nó có thể cao hơn 70 độ. 

Nhiệt độ trong khi hoạt động của GPU Scaling
Nhiệt độ trong khi hoạt động của GPU Scaling

Với những bạn chơi game mới, game hiện đại thì không nên sử dụng GPU Scaling vì nó sẽ rất tốn thời gian chờ đợi mà không mang lại hiệu quả cao về hình ảnh. Các game hiện đại vốn đã có chất lượng hình ảnh rất tốt nên việc sử dụng công cụ GPU Scaling đôi khi chỉ thêm thừa. 

GPU Scaling chỉ phù hợp với những bạn đam mê game cũ, thích cảm giác hoài niệm nhưng lại không muốn chất lượng hình ảnh trong game giảm so với các game hiện đại. Do đó, hãy chỉ sử dụng GPU Scaling khi cần thiết nhé!

Trên đây là toàn bộ nội dung về GPU Scaling là gì. Muathe24h.vn mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ có những trải nghiệm tốt hơn cùng với công cụ GPU Scaling.

bài viết gợi ý Bật mí top 10 game bắn súng mobile kịch tính đến thót tim

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho các bạn top 10 game bắn súng vô cùng kịch tính. Click ngay để trở thành những tay súng cừ khôi. 

Game bắn súng mobile

Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua chat365