quay-lại Quay lại
danh mục Tin tức

DPS trong game là gì? Những cách tăng chỉ số DPS trong game

time
07/12/2021 • 04:18:35 PM

Nếu bạn là một người chơi đam mê các trò chơi MOBA như Liên Minh Huyền Thoại, Liên Quân Mobile… và có nghiên cứu về các chỉ số trong game thì chắc hẳn bạn đã từng ít nhất một lần nghe nói đến chỉ số DPS. Thế còn những game thủ mới làm quen với các trò chơi này, các bạn đã biết DPS trong game là gì chưa? DPS có tác động như thế nào đến trận đấu? Hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị xoay quanh chỉ số DPS trong game nhé!

1. Tìm hiểu về chỉ số DPS trong game

Trong các trò chơi MOBA như Liên Minh Huyền Thoại, Liên Quân Mobile, Mobile Legends… sát thương gây ra từ tướng có thể chia thành 2 loại đó là sát thương phép và sát thương vật lý. Trong bài viết hôm nay tạm thời chúng ta sẽ chỉ nhắc đến sát thương vật lý, trong đó có một chỉ số thể hiện rõ ràng nhất lượng sát thương vật lý một vị tướng có thể gây ra, đó là chỉ số DPS. Vậy chỉ số DPS trong game là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

DPS được đề cập đến chủ yếu trong các game MOBA
DPS được đề cập đến chủ yếu trong các game MOBA

1.1. DPS trong game là gì?

DPS là cách viết tắt cho một thuật ngữ trong tiếng Anh gọi là “Damage Per Second” hay có thể hiểu là lượng sát thương theo thời gian. Thông thường chỉ số DPS được quan tâm nhiều nhất khi chúng ta nói về các game MMORPG hay chủ yếu là game MOBA. Nếu bạn theo dõi những phân tích hay bàn luận về các trò chơi như Liên Minh Huyền Thoại hay Liên Quân Mobile… thì có thể bắt gặp chỉ số DPS này được đề cập đến khá nhiều.

Trên thực tế thì DPS cũng có xuất hiện trong thể loại game bắn súng nữa, tuy nhiên thông thường chỉ số này sẽ bị ẩn đi. Thay vào đó những người chơi game bắn súng thường quan tâm nhiều hơn đến chỉ số FPS.

1.2. Những yếu tố chủ quan tác động đến chỉ số DPS

DPS biểu thị cho lượng sát thương mà một vị tướng có thể gây ra được tính theo một đơn vị thời gian, ở đây cụ thể là tính trên mỗi giây. Mỗi vị tướng lại có tốc độ tấn công và lượng sát thương gây ra được trên mỗi đòn đánh là khác nhau. Tốc độ tấn công ở đây được hiểu là khoảng thời gian giữa hai đòn đánh liên tiếp. Lượng sát thương gây ra trên mỗi đòn đánh là có thể thay đổi, hay nói chính xác hơn là có thể được tăng lên bằng cách tăng thêm chỉ số tấn công cơ bản.

Chỉ số tấn công tác động trực tiếp đến lượng DPS
Chỉ số tấn công tác động trực tiếp đến lượng DPS

Việc làm gia tăng chỉ số tấn công cơ bản sẽ làm tăng chỉ số DPS, vì mỗi đòn đánh khí đó sẽ gây ra được nhiều sát thương hơn. Hoặc có một cách khác để tăng thêm chỉ số DPS đó là tăng thêm tốc độ tấn công. Khi đó tướng ra đòn nhanh hơn và lượng sát thương tổng cũng được tăng lên.

Mỗi vị tướng có sát thương đòn đánh và tốc độ đánh khác nhau, bởi vậy khó có thể so sánh khả năng gây sát thương của họ. Chỉ số DPS được ra đời để làm cơ sở so sánh về khả năng gây sát thương giữa các vị tướng. Hiểu một cách đơn giản, DPS càng cao thì tướng đó có khả năng gây ra càng nhiều sát thương.

Xem thêm: Game MOBA là gì? Các game MOBA hot nhất những năm gần đây

1.3. DPS phụ thuộc vào những yếu tố ngoại quan nào?

Mặc dù chúng ta đã nói với nhau rằng DPS được sinh ra để làm cơ sở so sánh cho lượng sát thương mà mỗi đơn vị có thể gây ra, tuy nhiên trong rất nhiều trường hợp, giá trị của một đơn vị không thể được quyết định bởi chỉ số DPS.

1.3.1. Số lượng và khoảng cách đến kẻ địch

Đầu tiên, DPS sẽ không thể được tính toán chính nếu như một vị tướng gây sát thương lên nhiều mục tiêu. Chỉ số DPS thường chỉ được xác định tương đối chuẩn nếu một vị tướng gây sát thương lên một mục tiêu cố định.

DPS thực tế có thể nhiều hơn trên lý thuyết
DPS thực tế có thể nhiều hơn trên lý thuyết

Tuy nhiên, trong chiến đấu sẽ có rất nhiều tình huống một vị tướng bị tấn công bởi nhiều hơn một mục tiêu và bắt buộc phải gây sát thương lên tất cả những mục tiêu đó. Khi ấy, tùy vào khoảng cách và số lượng kẻ địch mà lượng sát thương thực tế một tướng có thể gây ra sẽ lớn hơn nhiều so với giá trị DPS đã tính toán trước đó.

1.3.2. Chỉ số phòng ngự của kẻ địch

DPS về bản chất chỉ là thước đo lượng sát thương lý tưởng mà một tướng có thể gây ra dựa trên chỉ số tấn công và tốc độ đánh cơ bản. Khi một vị tướng tấn công lên kẻ địch, sát thương thực tế gây ra có thể ít hơn con số trên lý thuyết vì bị ngăn cản bớt bởi chỉ số giáp hoặc kháng phép của kẻ địch. Hơn thế nữa, một số trang bị sẽ kèm theo những nội tại hay hiệu ứng đòn đánh nhất định, vì vậy chỉ số DPS trên thực tế chắc chắn sẽ khác với chỉ số DPS lý tưởng.

Xem thêm: Sát lực là gì? Sát lực có giống với chỉ số xuyên giáp hay không?

2. Những cách làm tăng thêm chỉ số DPS

DPS trên lý thuyết là một chỉ số trung bình, được tính toán dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như chỉ số tấn công cơ bản, tốc độ tấn công… Vì vậy có nhiều một số cách để bạn có thể gia tăng chỉ số DPS thông qua việc tác động vào những yếu tố trên.

2.1. Tăng chỉ số tấn công cơ bản

Đây là cách đầu tiên và cũng là một cách dễ dàng thực hiện nhất, cho thấy hiệu quả rõ rệt nhất. Chỉ số tấn công cơ bản của một vị tướng có thể bị thay đổi bằng nhiều cách khác nhau, phổ biến nhất đó là lên các trang bị cộng thẳng vào chỉ số tấn công cơ bản.

Tăng chỉ số tấn công giúp tăng thêm chỉ số DPS
Tăng chỉ số tấn công giúp tăng thêm chỉ số DPS

Có một cách khác đó là sử dụng các kỹ năng để tăng lên chỉ số tấn công cơ bản. Một số vị tướng có khả năng tự buff thêm chỉ số tấn công cho bản thân trong một thời gian ngắn, hay là sở hữu chiêu thức có thể buff thêm chỉ số tấn công cơ bản cho tướng khác.

Ngoài ra một số điểm ngọc bổ trợ cũng có thể giúp gia tăng chỉ số tấn công cơ bản khi đạt đủ điều kiện, tiêu biểu nhất là ngọc Chinh Phục trong trò chơi Liên Minh Huyền Thoại.

2.2. Tăng tốc độ tấn công

Tốc độ tấn công chính là một trong hai yếu tố tác động chủ yếu đến DPS, bên cạnh chỉ số tấn công. Nếu trong một giây tướng có thể tấn công 2 lần thì chắc chắn lượng sát thương sẽ nhiều hơn khi chỉ có thể tấn công 1 lần.

Bạn có thể tăng thêm tốc độ tấn công cho tướng bằng cách mua các trang bị cộng tốc độ đánh cho chủ sở hữu. Bên cạnh đó một số vị tướng sở hữu chiêu thức tự tăng tốc độ tấn công cho bản thân hoặc có thể buff thêm tốc độ tấn công cho đồng minh.

Ngoài ra, ngọc bổ trợ cộng dồn thêm tốc độ đánh cũng là một lựa chọn không tồi, chẳng hạn như ngọc siêu cấp Mưa Kiếm, Nhịp Độ Chết Người hay điểm ngọc Huyền Thoại – Tốc Độ Đánh trong trò chơi Liên Minh Huyền Thoại.

Tốc độ tấn công cũng ảnh hưởng rất lớn đến lượng DPS
Tốc độ tấn công cũng ảnh hưởng rất lớn đến lượng DPS

2.3. Một số cách khác

Ngoài 2 cách kể trên, lượng DPS của một tướng còn có thể được tăng lên theo một số cách khác, chẳng hạn như:

- Tăng chỉ số giảm thời gian hồi chiêu

Với một số vị tướng có kỹ năng tăng cường sát thường thì càng kích hoạt kỹ năng nhiều lần sẽ càng có thêm sát thương hoặc có thể buff thêm sát thương cho đồng đội. Ngoài ra, một số tướng AP cũng có thể tính vào lớp tướng DPS (chẳng hạn như Cassiopeia trong Liên Minh Huyền Thoại) thì việc có thêm chỉ số giảm thời gian hồi chiêu sẽ giúp tướng đó sử dụng kỹ năng để gây sát thương nhiều hơn.

- Tăng thêm tỷ lệ chí mạng và sát thương chí mạng

Đòn đánh chí mạng có thể gây thêm rất nhiều sát thương hơn so với đòn đánh thường. Vì vậy, chỉ số chí mạng luôn rất cần thiết cho những xạ thủ DPS chủ lực trong team. Cách duy nhất để tăng thêm tỷ lệ chí mạng đó là mua các trang bị giúp tăng tỷ lệ chí mạng.

Xem thêm: Snowball là gì? Chiến thuật lăn cầu tuyết trong Liên Minh Huyền Thoại

3. Tướng DPS mạnh hơn hay tướng dồn sát thương mạnh hơn?

Đây là câu hỏi của nhiều bạn khi chơi các trò chơi MOBA.

Tướng DPS là dạng tướng gây sát thương theo thời gian và phù hợp với những cuộc giao tranh kéo dài. Loại tướng này hầu như không có khả năng dồn sát thương kết liễu một mục tiêu nhanh chóng vì sát thương chủ yếu là đến từ những đòn đánh tay.

Xạ thủ DPS là nhân tố có thể gánh team rất mạnh
Xạ thủ DPS là nhân tố có thể gánh team rất mạnh

Tướng dồn sát thương, tiêu biểu là các tướng sát thủ, có khả năng dồn sát thương đáng sợ. Lượng sát thương bùng nổ trong thời gian ngắn là điều mà các tướng DPS không thể so sánh được. Sát thương của những mẫu tướng này đến từ bộ kỹ năng là chủ yếu.

Tướng DPS và tướng sát thủ đều có vai trò và lỗi chơi khác nhau, vì vậy không thể so sánh một cách chính xác mẫu tướng nào mạnh hơn. Bạn nên chọn tướng phù hợp với tình huống trận đấu và sở thích của bản thân.

Như vậy qua bài viết mà muathe24h.vn đã chia sẻ bạn đã hiểu được DPS trong game là gì và những yếu tố tác động đến chỉ số DPS của các vị tướng. Có một điều bạn cần chú ý nếu muốn sử dụng các mẫu tướng DPS đó là bạn cần có đủ lượng trang bị cần thiết nếu muốn phát huy được sức mạnh của những vị tướng này. So với sát thủ có khả năng dồn sát thương thì các tướng DPS không mạnh ở giai đoạn đầu game. Tuy nhiên nếu có đủ trang bị và được bảo kê đầy đủ thì họ sẽ là những nhân tố làm nên thắng bại của mỗi trận đấu.

bài viết gợi ý Top game MMORPG Mobile

Tại sao game MMORPG lại được người chơi ưa thích? Tham khảo ngay top game MMORPG Mobile bạn nên chơi thử một lần trong đời sẽ được giới thiệu trong bài viết sau đây nhé!

Top game MMORPG Mobile

Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua chat365