quay-lại Quay lại
danh mục Tin tức

[Bật mí] Luật chơi cờ cá ngựa chính xác nhất cho người mới

time
14/01/2021 • 06:19:59 PM

Cà ngựa là một trò chơi khá phổ biến, ngoài tên gọi là cờ cá ngựa thì chúng ta còn có thể gọi với cái tên là cờ đua ngựa. Trò chơi phổ biến ở mọi lứa tuổi, chơi cá ngựa giúp giải trí gắn kết yêu thương giữa mọi người trong gia đình. Để chơi cờ cá ngựa thì việc quan trọng nhất người chơi cần phải biết đó chính là nắm rõ luật chơi cá ngựa. Nội dung bài viết sau đây sẽ đưa ra những thông tin về luật chơi cá ngựa bạn có thể tham khảo.

Thẻ game

1. Khám phá đôi nét về bộ cờ cá ngựa

Trước khi tìm hiểu về luật cá ngựa thì bạn nên tìm hiểu một vài thông tin cơ bản về bộ cờ cá ngựa như lịch sử hình thành của cờ cá ngựa, số lượng quân cờ… Hãy cùng tìm hiểu nội dung dưới đây.

Khám phá đôi nét về bộ cờ cá ngựa
Khám phá đôi nét về bộ cờ cá ngựa

Đầu tiên là lịch sử hình thành của cờ cá nghiawx chúng được du nhập vào nước Mỹ với tên gọi là Parcheesi, khi đến pháo là petits Chevaux và khi về đến Việt Nam thì nó có tên gọi là cờ cá ngựa.

Bộ cờ này được bán khá phổ biến và hình dáng bàn cờ và những quân cờ cũng rất đáng yêu. Cờ cá ngựa sẽ được chơi trên bàn cờ hình vuông, chúng được chia thành 4 phần mỗi phần sẽ được trang trí bằng một màu, 4 màu phổ biến trong bàn cờ cá ngựa là xanh dương, vàng, đỏ, xanh lá cây.

Trong bộ cờ cá nghĩa sẽ có 2 viên xúc sắc, tổng có 16 quân cờ và được chia đều cho 4 mùa cùng với đó là cốc lắc xúc xắc. Như vậy là bạn có một bàn cờ cá ngựa để có thể bắt đầu cuộc chơi.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách chơi cờ tướng siêu đơn giản ai cũng có thể học

2. Hướng dẫn luật chơi cờ cá ngựa

2.1. Điều kiện thắng cuộc trong cờ cá ngựa

Để thắng cuộc trong cờ cá ngựa thì người chơi phải tìm cách đưa hết 4 quân cờ của mình về đích, có nghĩa là đưa các quân cờ của mình vào chuồng của mình hay bạn có thể hiểu theo cách đơn giản là bạn cần phải xếp các quân cờ vào các ô 6,5,4,3 thì khi đó bạn sẽ chiến thắng.

Điều kiện thắng cuộc trong cờ cá ngựa
Điều kiện thắng cuộc trong cờ cá ngựa

2.2. Để chơi cờ bạn cần phải thực hiện các bước sau

- Người chơi sử dụng cốc xúc xắc có sẵn trong bộ cờ cá ngựa cùng với đó là quân xúc sắc. đặt bàn cờ cá ngựa ở giữa 4 người chơi. Mỗi người chọn một màu và ngồi đúng vào vị trí của màu đó. Tiếp theo mọi người sẽ bắt đầu tung xúc xắc của mình để bắt đầu cuộc chơi.

Đọc ngay: Nạp thẻ điện thoại ưu đãi ngập tràn, thêm ngàn quà tặng hấp dẫn. Click ngay!

2.3. Luật chơi cá ngựa

2.3.1. Luật tung xúc xắc

- Mỗi người chơi khi bắt đầu cuộc chơi cần phải chọn cho mình mỗi người 1 quân cờ tương ứng với màu mình chọn. Người chơi đầu tiên sẽ xúc xắc để bắt đầu cuộc chơi, người tiếp theo sẽ thực hiện xúc xắc sẽ là người ngồi cạnh và thứ tự này sẽ là tứ tự cố định cho đến khi kết thúc cuộc chơi. Mỗi người sẽ xúc xắc và đi theo vòng đã được quy định.

 Luật tung xúc xắc
 Luật tung xúc xắc

- Khi tung xúc xắc thì người nào tung được nhất và lục hoặc cặp giống nhau thì người đó sẽ được quyền tung và tiếp tục lượt đi cho đến khi không còn tung được cặp giống nhau nữa.

- Luật ra quân khi người chơi tung được cặp nhất lục và khi đó người chơi được ra quân và đặt ở vị trí bắt đầu.

- Điều kiện di chuyển là khi người chơi có một quân trên bàn cờ thì khi đó người chơi tung xúc xắc được kết quả bao nhiêu thì sẽ đi theo số đó. Người chơi không được đi ít hơn cũng không được đi nhiều hơn nếu đi sai là bạn đã phạm luật.

2.3.2. Luật di chuyển trong cờ cá ngựa

Bị cản: Trường hợp bị cản khi quân của bạn đứng sau quân của đối phương, khi bạn tung xúc xắc số điểm tung nhỏ hơn số khoảng cách giữa quân cờ của bạn và quân cờ của đối phương thì trong trường hợp này bạn bị quân đối phương cản. Bạn phải quay về hoặc bỏ lượt đó để các người chơi khác thực hiện lượt chơi.

Bị đá: Chơi cờ cá ngựa bị đá trong trường hợp khi bạn tung quân xúc xắc, số ô giữa quân của bạn và quân của đối phương trùng khớp với nhau. Khi đó bạn sẽ thực hiện đã quân cờ của đối thủ, quân cờ này sẽ mấy quyền tham di chuyển trên bàn cờ và phải về lại chuồng.

Luật di chuyển trong cờ cá ngựa
Luật di chuyển trong cờ cá ngựa

Về chuồng: Khi bạn đã thực hiện đi hết một vòng quanh bàn cờ và về đến cửa chuồng. Ở vị trí này bạn vẫn có thể bị quân của đối phương đá cách tốt nhất là bạn hãy cố gắng xúc xắc để về chuồng. Khi đó quân cờ của bạn mới được gọi là an toàn và đến gần hơn với chiến thắng.

Vào chuồng: Sau khi bạn đi hết một vòng của bàn cờ và về tới cửa chuồng, thì nhiệm vụ tiếp theo của bạn là tung xúc sắc vào các ô 2,3,4,5,6, để vào chuồng.

Thầu mạ: Thầu mạ được xem là một nước tung xúc xắc đẹp, có nghĩa là khi người chơi tung xúc xắc để lên thẳng chuồng thứ 6 đầu tiên được gọi là thầu mạ, khi đó người chơi sẽ được nhận thưởng và phần thưởng sẽ dựa vào kèo giữa những người chơi, những đâu chắc chắn là một kéo lớn.

Sập hầm: Đây là trường hợp khu quân cờ về tới chuồng nhưng vào đúng ô sô 1 thì được gọi là sập hầm. Người chơi để sập hầm thì phải chung tiền để đền cho những người chơi khác.

Luật di chuyển trong cờ cá ngựa
Luật di chuyển trong cờ cá ngựa

Trên đây là một số luật cơ bản về cờ cá ngựa mà người chơi cần phải biết trước khi tham gia chơi. Việc hiểu luật sẽ giúp người chơi đi đúng để không phải ăn phạt, hiểu luật còn giúp bạn có những chiến thuật hay và giành chiến thắng. Tuy nhiên luật chơi cờ cá ngựa ở mỗi nơi mỗi khác không có quy định bắt buộc mà chỉ cần dựa vào những luật cơ bản người chơi có thể bổ sung thêm nhiều luật để việc chơi cá ngựa hấp dẫn và gay cấn hơn.

Vậy nên khi chơi cờ cá ngựa người chơi nên đưa ra những luật chơi cụ thể, rõ ràng để mọi người được và chơi cho đúng luật. Sau khi đã hiểu đúng luật thì bàn cần phải áp dụng một vài mẹo sau đây để có thêm nhiều cơ hội để giành chiến thắng.

Tham khảo: Mua thẻ cào giá rẻ tại địa chỉ uy tín hàng đầu muathe24h.vn mà bạn không nên bỏ qua.

3. Mẹo chơi cờ cá ngựa giành chiến thắng

Chơi cờ cá ngựa giỏi việc đầu tiên bạn cần phải làm là hiểu rõ về luật, bạn cần phải hiểu rõ luật như vậy bạn mới có thể đánh đúng luật để không bị phạt và giành chiến thắng.

Sau khi hiểu được luật thì bạn cần phải có chiến lực và mưu mẹo để có thể nhanh đưa quân về chuồng, một mẹo được nhiều người sử dụng đó chính là bỏ quân đi quân khác, có nghĩa là bạn nên tính toán thật kỹ việc đi quân nào để việc đưa quân về chuồng diễn ra một cách nhanh chóng.

Mẹo chơi cờ cá ngựa giành chiến thắng
Mẹo chơi cờ cá ngựa giành chiến thắng

Bên cạnh đó bạn cũng nên chú ý về chiến lược chơi của đối thủ để có được những nước đi phù hợp hạn chế việc bị quân của đối phương đá.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm được những thông tin bổ ích về luật cờ cá ngựa, giúp bạn tự tin hơn trong việc chơi cờ và giành được chiến thắng. Chơi cờ cá ngựa mang đến rất nhiều lợi ích giúp bạn có được những giờ giải trí thoải mái. Bạn cũng có thể sử dụng chơi cá ngựa để gắn kết mọi người với nhau và để mọi người hiểu nhau hơn sau những giờ chơi cá ngựa.

bài viết gợi ý Cách vẽ bàn cờ tướng đơn giản nhất để luyện tập tại gia

Cách vẽ bàn cờ tướng là một thông tin cần biết dành cho người mới bắt đầu chơi và vẽ bàn cờ tướng là một kỹ thuật nên được tìm tòi và học hỏi, biết đâu đó bạn sẽ thành công sở hữu được một chiếc bàn cờ để luyện tập mà không cần phải đi mua. Cùng muathe24h.vn khám phá ngay hướng dẫn chi tiết về kỹ thuật này nhé!Luật cờ cá ngựa là một trong những thông tin cần thiết cho những người mới hoc chơi, biệt luật chơi bạn mới có thể tham gia chơi cờ cá ngựa giành chiến thắng.

Cách vẽ bàn cờ tướng

Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua chat365