quay-lại Quay lại
danh mục Tin tức

Internet banking là gì? Bạn biết gì về dịch vụ internet banking?

time
13/12/2019 • 06:31:38 PM

Với tốc độ phát triển nhanh, mạnh của Internet và nhất là trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, Internet đã bao phủ tất cả các lĩnh vực. Ngày nay chúng ta không cần phải ra ngoài mà vẫn có thể dễ dàng mua sắm, thanh toán, thậm chí là chuyển khoản tiền từ ngân hàng này sang ngân hàng khác mà không phải ra cây ATM hay đến ngân hàng. Tất cả đều được thực hiện nhanh chóng dễ dàng thông qua hệ thống Internet với dịch vụ internet banking. Tuy nhiên thực tế cho tới ngày này không phải ai cũng biết tới dịch vụ tiện ích này và cách sử dụng internet banking. Chính bởi vậy hôm nay Muathe24h.vn sẽ cũng cấp tới độc giả khái niệm dịch vụ internet banking là gì? cùng những thông tin mở rộng của dịch vụ này qua bài viết dưới đây!

1. Internet Banking là gì?

Dịch vụ internet banking là gì?

Internet Banking là dịch vụ ngân hàng trực tuyến của các ngân hàng hay còn có cái tên gọi khác là e-banking. Internet banking và mobile banking ra đời sử dụng cho các thiết bị bao gồm các thiết bị công nghệ hiện đại như điện thoại thông minh, laptop, máy tính để bàn,… có kết nối internet. Ứng dụng internet banking cung cấp cho khách hàng các tiện ích để có thể thực hiện giao dịch trên tài khoản ngân hàng như chuyển khoản, thanh toán, nhận tiền, mua thẻ điện thoại chẳng hạn như mua thẻ viettel 100k hay bất kỳ một mệnh giá thẻ nào của các nhà mạng hiện nay. 

Với dịch vụ tiện ích chỉ cần khách hàng có tài khoản ngân hàng với số dư đủ để thực hiện giao dịch là bạn có thể thanh toán, chuyển khoản, hay bất kỳ một giao dịch nào liên quan tới tài khoản ngân hàng thành công mà không cần phải đến phòng giao dịch ngân hàng để thực hiện. Việc kết nối với ngân hàng có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi không còn phải phụ thuộc vào địa chỉ ngân hàng gần hay xa. Nhưng trước hết để thực hiện các hoạt động trên bạn cần đăng nhập internet banking và nếu chưa có hãy tiếp tục theo dõi bài viết để được hướng dẫn đăng ký dịch vụ internet banking

2. Những lợi ích khi sử dụng Internet Banking 

Nói về lợi ích của mà dịch internet banking đem lại cho khách hàng những tiện ích thiết thực, giải quyết những khó khăn cho cả khách hàng và ngân hàng. Chẳng hạn những việc nhỏ khi chuyển khoản, kiểm tra số dư,… khách hàng không phải đến trực tiếp ngân hàng hay phải ra cây ATM mới thực hiện được từ đó giúp tối thiểu được công việc cho nhân viên trong ngân hàng còn khách hàng thì được giải quyết nhu cầu nhanh chóng. Ngoài ra khi sử dụng dịch vụ Internet Banking, người dùng có thể mua thẻ cào viettel bằng tài khoản ngân hàng hoặc thẻ cào của bất kỳ nhà mạng nào khác ngay trên chiếc điện thoại thông minh của mình và còn nhận được mức chiết khấu hấp dẫn.

Lợi ích của dịch vụ internetbanking là gì?

Bên cạnh đó, với tài khoản internet banking sau khi đăng nhập người dùng sẽ nhận được những lợi ích sau đây:

- Chuyển tiền và nhận tiền bằng Internet Banking: Dịch vụ này cho phép bạn nhận và chuyển tiền liên ngân hàng qua internet banking. Chỉ sau vài phút số tiền bạn chuyển đã bị trừ ở tài khoản ngân hàng và tới tài khoản người nhận trừ trường hợp tối bạn chuyển quá muộn, hệ thống chuyển tiền qua internet banking tạm dừng và bạn sẽ nhận thông báo chuyển thành công vào sáng hôm sau. Cách chuyển tiền qua internet banking phụ thuộc vào từng giao diện thiết kế của mỗi ngân hàng chẳng hạn internet banking Tpbank sẽ có cách chuyển tiền khác với VCB internet banking (Vietcombank internet banking). 

- Kiểm tra thông tin số dư nhanh chóng bằng Internet Banking: Theo cách truyền thống, để kiểm tra số dư tài khoản chúng ta phải mang thẻ tới cây ATM nhưng khi đăng ký internet banking bạn chỉ cần ngồi tại nhà hoặc bất cứ đâu cầm chiếc điện thoại hoặc chiếc máy tính có kết nối mạng Internet là bạn đã có thể thực hiện các thao tác để tra cứu thông tin về số dư tài khoản nhanh chóng. Ngoài ra bạn còn biết luôn được những giao dịch bạn đã thực hiện gần đây. 

- Thanh toán các hóa đơn mua hàng trực tuyến bằng dịch vụ Internet Banking: Rất nhiều các dịch vụ hiện nay được tích hợp thanh toán trực tuyến bằng dịch vụ Internet banking gồm có mua thẻ điện thoại online hay hóa đơn điện, nước, hóa đơn điện thoại, hóa đơn internet,… Thậm chí ngày nay còn được tích hợp luôn cả chức năng thanh toán hóa đơn thuê nhà, tiền học phí,… 

- Nộp thuế, phí, lệ phí và các khoản ngân sách Nhà nước

- Gửi tiền tiết kiệm

- Truy vấn thông tin các dịch vụ ngân hàng khác

- Thanh toán các dịch vụ tài chính

- …

Ngoài ra dịch vụ Internet Banking còn hỗ trợ khách hàng mở sổ tiết kiệm trực tuyến mà không cần tới phòng giao dịch và nhận được mức lãi suất tiết kiệm cao hơn so với mở sổ tiết kiệm truyền thống. Đăng ký được cả mở thẻ, đăng ký vay vốn nhanh chóng, thông tin đăng ký trên đây sẽ được gửi về hệ thống và nhân viên ngân hàng sẽ căn cứ vào đó cùng một số thông tin khác trong hồ sơ khách hàng, lịch sử tín dụng để cấp tài khoản hoặc gọi điện tư vấn hướng dẫn làm thủ tục vay vốn. 

Mua card điện thoại online

3. Cách đăng ký Internet Banking

Dịch vụ Internet Banking mang tới cho người dùng những lợi ích nổi bật đó là sự nhanh chóng và tiện lợi mà hầu hết các ngân hàng hiện nay đều cung cấp cho khách hàng của mình. Tuy nhiên dịch vụ không được tích hợp ngẫu nhiên mà phải được đăng ký theo từng tài khoản để được ngân hàng kết nối với hệ thống. Có 02 cách tạo tài khoản Internet Banking, khách hàng có thể đến trực tiếp ngân hàng để đăng ký hoặc đăng ký internet banking online.

Cách đăng ký dịch vụ internet banking là gi?

- Đăng ký Internet Banking trực tiếp tại ngân hàng: Khi đến ngân hàng đăng ký khách hàng sẽ được yêu cầu điền thông tin vào mẫu có sẵn bao gồm thông tin cá nhân và thông tin về tài khoản ngân hàng bạn cần đăng ký. Cách này thường sẽ được khuyên dùng nhiều hơn bởi Internet Banking liên quan trực tiếp đến tài khoản ngân hàng và giao dịch của bạn. 

- Đăng ký Internet Banking online: Khách hàng muốn đăng ký sẽ phải truy cập vào trang web của ngân hàng, gửi thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ của mình theo mẫu online. Tuy nhiên cách đăng ký này không phải ngân hàng nào cũng áp dụng bởi nó liên quan đến bảo mật thông tin tài khoản của khách hàng.

Vietcombank là một trong những ngân hàng có số lượng khách hàng sử dụng Internet Banking lớn nhất hiện nay. Bạn có thể tham khảo cách đăng ký Internet Banking Vietcombank để sử dụng VCB-iB@nking của ngân hàng này để thực hiện các giao dịch và thanh toán online.

Khi sử dụng tài khoản internet banking chẳng may bạn có lỡ tay thoát ra nhưng quên tên đăng nhập internet banking hay quên mật khẩu internet banking, đừng lo lắng, ngân hàng nơi bạn đăng ký sẽ giúp bạn lấy lại những thông tin đã mất này trong tích tắc. 

4. Hướng dẫn sử dụng Internet Banking

Mỗi ngân hàng sẽ có giao diện Internet Banking khác nhau, tuy nhiên để sử dụng dịch vụ này thì bạn cần thực hiện những bước cơ bản như sau: 
Bước 1: Truy cập vào web Internet Banking của các ngân hàng hoặc tải các ứng dụng Internet Banking về điện thoại để sử dụng.
Bước 2: Tiến hành đăng nhập vào tài khoản Internet Banking đã đăng ký
Bước 3: Thực hiện các giao dịch trên Internet Banking như: chuyển – nhận tiền, thanh toán hóa đơn, kiểm tra số dư, nộp thuế, gửi tiết kiệm …
Lưu ý: Để thực hiện thành công các giao dịch bạn cần cần có mã OTP xác nhận được gửi qua tin ngắn điện thoại hoặc dụng Token được ngân hàng cung cấp. Và khách hàng được khuyến cáo không nên cung cấp mã OTP cho người khác để tránh những trường hợp lừa đảo.

Thẻ game

5. Có mất phí dịch vụ Internet Banking không? 

Phí dịch vụ internet banking là gì? Không có một dịch vụ nào là miễn phí và Internet banking cũng vậy. Các ngân hàng hiện nay đều chỉ miễn phí cho khách hàng đăng ký dịch vụ còn khi sử dụng dịch như gửi tiền qua internet banking thì tùy vào ngân hàng mà người sử dụng phải trả cho ngân hàng một mức phí giao dịch nho nhỏ. Chẳng hạn phí dịch vụ internet banking của ngân hàng BIDV khi chuyển tiền nội mạng cùng tỉnh, thành phố là 1.100 đồng còn ngoại mạng là 7.700 đồng còn với một số ngân hàng thì dịch vụ này là miễn phí như VPBank, Techcombank, ACB,…

Bảng phí dịch vụ Internet Banking của các ngân hàng

Vậy khi miễn phí sử dụng, chất lượng dịch vụ Internet Banking có đảm bảo không? Và chất lượng dịch vụ internet banking là gì? Về vấn đề này người dùng hoàn toàn yên tâm bởi đây chỉ là một phương thức để các ngân hàng cạnh tranh khách hàng sử dụng và lập tài khoản tại ngân hàng của mình đồng thời đây cũng là một phương thức hỗ trợ nhỏ mà các ngân hàng sử dụng để tri ân tới khách hàng những người đã tin dùng sản phẩm của ngân hàng. 

Với mỗi ngân hàng sẽ áp dụng một mức phí Internet Banking riêng, vậy khi đăng ký Internet Banking PVcombank bạn cần trả bao nhiêu? Hãy xem để biết câu trả lời ngay nhé.

6. Một số lưu ý để không bị mất tiền oan khi sử dụng Internet Banking

- Nên thay đổi mật khẩu ngay khi nhận được thông tin kích hoạt, không nên cung cấp mật khẩu cho người khác
- Không nên đăng nhập tại các địa điểm công cộng tránh để lộ thông tin 
- Nên thanh toán và thực hiện các giao dịch trên các website uy tín
- Không nên click vào các đường link nào khác trong Email ngoài ngân hàng chính thức
- Sử dụng mã bảo mật OTP và không tiết lộ cho người khác.
- …

Trên đây là một số chia sẻ của muathe24h.vn về dịch vụ internet banking là gì? Hy vọng với những thông tin trên bạn đọc đã tìm hiểu được nhiều điều bổ ích. Đừng quên muathe24h.vn luôn là địa chỉ cung cấp thẻ cào uy tín chất lượng sẵn sàng hỗ trợ nhu cầu mua thẻ của người dùng bất cứ lúc nào.

Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua chat365