quay-lại Quay lại
danh mục Tin tức

IAP là gì? Điểm tương đồng và khác nhau giữa IAP và ISP

time
16/12/2019 • 08:42:33 AM

IAP là gì? IAP là viết đầy đủ là Internet Access Provider dịch ra là nhà cung cấp dịch vụ và đường truyền kết nối internet. IAP thường bị nhầm lẫn với ISP vì chúng có một số điểm tương đồng nhất định. Vậy hiểu rõ IAP là gì? ISP là gì? IAP có liên quan gì đến mua thẻ điện thoại online? Cùng Muathe24.vn tìm hiểu về điều này thông qua “IAP là gì? Đâu là câu trả lời hoàn hảo và đầy đủ nhất cho bạn”

1. Đâu là câu trả lời chuẩn xác nhất cho IAP là gì? Điểm tương đồng với IAP

1.1. IAP là gì? Câu trả lời đầy đủ nhất cho bạn

IAP là viết đầy đủ là Internet Access Provider dịch ra là nhà cung cấp dịch vụ và đường truyền kết nối internet. Hiện nay tại Việt Nam đang có những nhà IAP như VNPT (bưu chính viễn thông), Viettel, Truyền hình cáp SCTV, FPT và SPT, CMC, VDC, Netnam. Tất cả những doanh nghiệp này đều được gọi là IAP - Internet Access Provider. IAP được hiểu đơn giản là nhà cung cấp dịch vụ mạng internet. Họ là những người cung cấp giải pháp kết nối mạng toàn cầu hay cho người dùng, cho các đơn vị tổ chức, …

IAP là gì

IAP (nhà cung cấp truy cập Internet) là một công ty cung cấp cho các cá nhân và các công ty ISP khác truy cập Internet. IAP là một loại nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Ngoài ra còn có một dịch vụ chính khác là  ISP nhằm cung cấp là xây dựng trang web và lưu trữ ảo. IAP có thiết bị và truy cập đường dây viễn thông cần có POP trên Internet cho khu vực địa lý được phục vụ.

Các IAP lớn hơn có các kênh thuê riêng tốc độ cao để họ ít phụ thuộc vào các nhà cung cấp viễn thông và có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng của họ. Trong số các ISP quốc gia và khu vực lớn nhất thế giới hiện nay phải kể tới AT & T WorldNet, IBM Global Network, MCI, Netcom, UUNet và PSINet.

Các IAP toàn cầu liên kết với nhau thông qua MAE (trung tâm điều hành và chuyển mạch ISP do MCI WorldCom điều hành) hoặc một số trung tâm tương tự. Những sắp xếp nội dung trong đó làm cho sự trao đổi, lưu thông đường truyền mạng trở nên dễ dàng, liên kết hơn. 

1.2. IAP và ISP những điểm tương đồng và khác biệt bạn biết chưa

IAP thường bị nhầm lẫn với ISP, vậy IAP và ISP có điểm gì giống và khác nhau?

Song song với IAP có ISP cũng được biết tới là một tổ chức thực hiện công việc chính đó là chuyên cung cấp những dịch vụ internet để truy cập, hoặc cung cấp những dịch vụ sử dụng hoặc tham gia vào mạng Internet. Đối với các nhà cung cấp này, bạn sẽ thấy mội điều rằng họ được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau, các nhà cung cấp được tổ chức dưới các dạng như thương mại, hay tổ chức dưới dạng thuộc sở hữu của cả cộng đồng người cộng đồng, và cũng có thể được tổ chức dưới dạng phi lợi nhuận hoặc sở hữu tư nhân.

Ngoài ra, bên cạnh đó các dịch vụ Internet mà tính đến thời điểm hiện tại nó thường được cung cấp bởi ISP là những dịch vụ chính và dịch vụ đi kèm bao gồm các dịch vụ như truy cập Internet, dịch vụ quá cảnh Internet hay các dịch quan trọng khác như dịch vụ nhằm đăng ký tên miền, dịch vụ nằm lưu trữ web, Usenet và collocation. Nhìn từ khái niệm có thể thấy rằng hai hình thức này là gần như nhau.

 IAP và ISP những điểm tương đồng và khác biệt bạn biết chưa

Trong công nghệ thông tin, IAP còn được gọi là phần mềm lập trình máy tính, đây là quá trình máy tính thực hiện giải quyết điện thoại thông qua việc phát triển các chương trình máy tính thực thi. Quá trình này bao gồm phân tích vấn đề, cố gắng hiểu vấn đề, tạo ra các thuật toán và cuối cùng là mã hóa. Mã hóa được thực hiện bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như python, ruby, java script và một số các ngôn ngữ khác.

Mục đích chính để lập trình là tự động hóa một nhiệm vụ cụ thể. Tiếp tục một lần nữa IAP và ISP lại có nhiều điểm tương đồng với nhau, chúng ta sẽ xem xét một số điểm tương đồng và khác biệt giữa Lập trình hệ thống (ISP) và Lập trình ứng dụng (IAP) .

Lập trình trong hệ thống (ISP) có thể được định nghĩa là một kỹ thuật được sử dụng trong đó một thiết bị lập trình được lập trình sau khi cài đặt thiết bị vào bảng mạch, trừ các thiết bị được lập trình trước khi cài đặt nó vào hệ thống. Thiết bị có thể là một con chip siêu nhỏ hoặc bộ điều khiển vi mô hoặc các thiết bị nhúng khác. ISP cũng được gọi là lập trình trong mạch.

Trong lập trình trong hệ thống, chúng tôi yêu cầu bộ điều hợp lập trình, giao diện lập trình đặc biệt, ví dụ: Giao diện lập trình nối tiếp (SPI) và công cụ phần mềm sẽ quản lý giao diện lập trình thông qua bất kỳ cổng nào. Mặt khác, lập trình ứng dụng (IAP) là khả năng của một ứng dụng để xóa và mã chương trình trong bộ nhớ của ứng dụng người dùng cuối. Một ví dụ điển hình là khi một ứng dụng yêu cầu tải xuống các phần mã mới.

Do đó, lập trình trong ứng dụng có nghĩa là ứng dụng sẽ lập trình lại các phần của chip Flash-ROM. Bây giờ chúng ta hãy xem xét một số khác biệt giữa lập trình trong hệ thống (ISP) và lập trình trong ứng dụng (IAP).

Trong cả lập trình trong hệ thống và lập trình trong ứng dụng , thiết bị chính có liên quan là các bộ điều khiển vi mô. Trong bộ nhớ lập trình hệ thống yêu cầu bộ điều khiển vi mô (MCU) tắt dòng. Điều này có nghĩa là nó không liên quan khi bộ nhớ đang được lập trình. Trong khi đó trong Lập trình ứng dụng, bộ điều khiển vi mô (MCU) luôn được tham gia khi lập trình bộ nhớ. Do đó, điều quan trọng là luôn có các hệ thống trực tuyến để cập nhật bộ nhớ ứng dụng.

Trong lập trình hệ thống chủ yếu áp dụng cho sản xuất. ISP được ưa thích và ứng dụng rộng rãi vì nó cho phép các nhà sản xuất lập trình chip trong hệ thống của họ thay vì mua các chip được lập trình sẵn khác từ các nhà phân phối khác.

Điều này giúp họ áp dụng bất kỳ thay đổi thiết kế hoặc mã nào trong khi vẫn đang trong quá trình sản xuất. Trong khi IAP được thiết kế nhiều hơn để cập nhật các trường điện tử liên quan. Một lưu ý nhỏ cho bạn rằng trong lập trình hệ thống (ISP), người ta có thể xóa hoặc lập trình toàn bộ bộ điều khiển, trong khi đối với lập trình trong ứng dụng (IAP), chỉ một số phần bộ nhớ của bộ điều khiển có thể được lập trình và không phải là các phần liên quan đến nhau.

Nhìn chung, ISP cho phép các hệ thống có thể được nâng cấp mà không cần tháo rời hoặc tác động đến bộ nhớ vật lý. Đồng thời nó cho phép các nhà sản xuất thiết bị điện tử tích hợp các giai đoạn lập trình và thử nghiệm một giai đoạn sản xuất song song trong đó. Trong khi đó IAP lại yêu cầu lập trình thiết bị liên kết máy tính đồng thời cùng hệ thống vận hành. 

Thẻ game online

2. IAP có liên quan gì đến mua thẻ điện thoại online? …

IAP tưởng chừng như không liên quan gì đến mua thẻ điện thoại nhưng để ý một chút bạn sẽ thấy sự liên quan chặt chẽ trong đó.

Thẻ điện thoại và điện thoại thông minh là công cụ giúp bạn tuy cập internet, các website trên thế giới. Bạn có thể sử dụng mạng vinaphone, viettel, mobifone, … tất cả những nhà mạng này chính là ISP và IAP cung cấp dịch vụ cho bạn.

IAP có liên quan gì đến mua thẻ điện thoại online? …

Vậy để tiếp tục những liên hệ này bạn bắt buộc phải nạp thẻ điện thoại cho mình. Nạp tiền điện thoại bao gồm nạp tiền theo các truyền thống hoặc nạp tiền online. Mua thẻ điện thoại truyền thống thì không còn gì để bàn rồi, còn mua thẻ online lại khác. Lúc này thì mua card điện thoại online, mua thẻ viettel 100k, cách mua thẻ vietnamobile chiết khấu cao, … lại thành quan trọng, liên quan mật thiết rồi.

Mua thẻ điện thoại

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã hiểu rõ IAP là gì? Cùng những thông tin liên quan tới IAP và ISP cho bạn tham khảo.

Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua chat365