Trang chủ / Tin tức

Tin tức

Thẻ EMV là gì? Các vấn đề xung quanh thẻ chip EMV

13/12/2019 • 06:02:16 PM

Trong một xã hội thông tin công nghệ như hiện nay thì con người ta đã có rất nhiều tiện ích hơn xưa rất nhiều, từ mua hàng đến thanh toán, không còn cảnh phải xếp hàng dài để chờ thanh toán. Mọi người đều thanh toán qua thẻ ngân hàng và có rất nhiều thẻ khác nhau, trong đó có thẻ EMV , vậy EMV là gì? Hãy cũng cùng tìm hiểu qua bài viết này.

1. EMV là gì? Thẻ EMV là gì?

EMV là từ viết tắt của Europay, MasterCard và Visa, và đây được coi là những công ty phát triển nhất trên thế giới về thẻ chip ban đầu. Có thể nói thẻ EMV là một loại thẻ chip điện tử hay nói cách khác là thẻ chip EMV.

Những thẻ chip điên tử này được theo một tiêu chuẩn của các Tổ chức thẻ quốc tế ban hành ra, và nó có khả năng có thể lưu trữ cũng như mã hóa các thông tin ở độ bảo mật cực kì cao. Trong thẻ sẽ được trang bị gắp chip EMV và sẽ được gắn vào đó một con chip khác với  một kích thước nhỏ hơn cả của sim điện thoại, và được nằm ngay trên mặt trước của thẻ, ngay trên số thẻ.

Không chỉ ở trên thẻ tiến dụng mới gắn chip như vậy mà ngay cả các sản phẩm thẻ khác như thẻ ghi nợ, thẻ ATM,… tất cả đều được gắn chip EMV và đều sẽ được bảo mật thông tin một cường độ cao với một bộ xử lý nhỏ nằm bên trong đó bao gồm các khóa mật mã để chứng minh đây chính là thẻ bản gốc, và các bước xác nhận từ 2 chiều, từ các thiết bị dùng để nhận thẻ đến ngân hàng thanh toán, tổ chức chức Mastercard/Visa đến tất cả các ngân hàng phát hành.

Khi mà thẻ này đã được tất cả các tổ chức có liên quan cấp phép cho, thì lúc đó giao dịch mới có thể thành công.

Chính vì những lý do riêng biệt như vậy nên thẻ chip EMV này sở hữu được toàn bộ những đặc điểm nổi trội hơn nhiều về khả năng tự bảo mật so với tấm thẻ từ thông thường, bởi: 

- Thẻ từ là lọa thẻ có dài từ kim loại trên bền mặt chứ những thông tin cố định bên dưới lớp băng từ, không được mã hóa và lưu trữ dưới dạng văn bản và chỉ cần một thiết bị quét thông thường sẽ biết ngay thông tin về số thẻ, mã pin,... ).

- Mỗi khi thẻ EMV được thanh toán chip EMV sẽ tạo ra một mã giao dịch độc nhất và không bao giờ lặp lại cực hữu ích trong trường hợp thẻ của bạn bị đánh cắp thông tin và chiếc thẻ giả sẽ không bao giờ hoạt động được bởi mã giao dịch bị trộm sẽ không dùng lại được nữa. 

Theo ước tính có 3,4 tỉ thẻ chip đang được sử dụng trên toàn thế giới, tập trung ở 80 quốc gia, theo website của EMV Connection. Sử dung thẻ gắn EMV là phương pháp bảo mật tối ưu nhất hiện nay cho chiếc thẻ ngân hàng của bạn đặc biệt khi sử dung ở nước ngoài. Hiện nay, hầu hết là các ngân hàng ở trên thế giới đều đã chuyển sang để sử dụng thẻ EMV, như vậy sẽđảm bảo an toàn chủ thẻ và tránh được tình trạng giả mạo, trộm tiền.

1.1. Cách sử dụng thẻ EMV

Để sử dụng được thẻ EMV thì nhất thiết ta phải lấy một ví dụ cụ thể. Ví dụ như ta sử dụng thẻ EMV Vietcombank. Vậy thẻ EMV Vietcombank là gì? Thẻ EMV của Vietcombank thì đây sẽ là một cách sử dụng thẻ EMV đối với riêng một khách hàng cá nhân và nó cũng giống như cách sử dụng với chiếc thẻ từ khi mà bạn muốn thực hiện các giao dịch như thường lệ tại các case ETM.

Đối với một khách hàng có tổ chức thì những khách hàng như thế này sẽ luôn thường xuyên sử dụng thẻ EMV để lấy về mã giao dịch và trong các giao dịch thanh toán, cùng với đó là lấy mã giao dịch trong quản lý của người đước hưởng đã được định ra sẵn ra để quản lý chặt chẽ trong các giao dịch qua thẻ.

Lấy ra các mã giao dịch trong các giao dịch ở thanh toán thì thường sẽ được áp dụng tất cả các giao dịch chuyển khoản như thế này cũng như nộp thuế nội địa, xuất nhập khẩu hay thanh toán về bảng kê và các giao dịch với người là chủ tài khoản duyệt về hạn  mức vốn có trong giao dịch của kế toán viên. Và với cách lấy mã thì sẽ được thực hiện qua các bước sau:

Bước 1: Đó chính là cắm đầu thẻ EMV vào đầu đọc thẻ và nhớ là chú ý là phải đưa đầu thẻ có con chip vào đầu đọc thẻ.

Bước 2: Hãy bật đầu nguồn đọc thẻ lên.

Bước 3: Chọn mục menu.

Bước 4: Chọn OK sau đó nhập mã phin của bạn và chọn OK thêm một lần nữa.

Bứơc 5: Nhập vào số Challenge được hiển thị ở ttreen màn hình Internet Banking và sau đó chọn OK.

Bước 6: Ấn vào nút menu để có thể lựa chọn ra loại tiền cần giao dịch và sau đó chọn OK.

Bước 7: Đó chính là nhập số tiền giao dịch và chọn OK thêm một lần nữa.

Bước 8: Sau khi màn hình đã hiển thị nên mã giao dịch OTP thì cách lấy mã giao dịch trong giao dịch quản lý người hưởng đã được định sẵn sẽ được làm các bước như sau: Tương tự như lúc ban đầu.

Công nghệ thẻ chip EMV: Là một tiêu chuẩn và là  một bộ xương sống hoàn chỉnh của hầu hết các công nghệ thanh toán trong tương lai sắp tới, vì nó có một giao dịch an toàn hơn, thông minh hơn và bảo mật tuyệt đối hơn so với thẻ thông thường và là một cách thanh toán tiện lợi mà không hề tiếp xúc, là di động và các kênh mang tính thanh toán từ xa. Trong suốt quá trình 15 năm qua thì Mastercard luôn là một tập đoàn có vai trò rất quan trọng, hỗ trợ dẫn đầu trong việc tạo ra, quản lý và liên tực phát huy tiêu chuẩn về EMV.

1.2. Nhận OTP qua EMV là gì

Đó chính là mật khẩu, mã pass của thẻ chip EMV. Ví dụ như là mã OTP qua EMV của thẻ vietcombank. Và những mã như thế này thì lại càng ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với các yêu cầu giao dịch trực tuyến. Ngoài ra khi mua thẻ cào điện thoại online thì đều phải thông qua OPT mới có thể lấy được mã thẻ mà nạp. Không chỉ dừng lại ở các ngân hàng dịch vụ khác nhau, ngân hàng điện tử Vietcombank là một tiện ích, đã ứng dụng vào công nghệ hiện đại , với khả năng có thể xử lý hoàn toàn các thông tin trực tuyến. Khi mua thẻ điện thoại online Vietcombank bạn sẽ nhận được mã OTP để thanh toán và tiếp tục giao dịch.

2. Thiết bị đọc EMV là gì?

Đây là một thiết bị dùng để đọc và xử lý thông tin trên chip EMV. Đó là một quy trình xử lý thông minh của thẻ chip EMV. Thẻ chip (hay còn gọi là thẻ thông minh) có thể lưu trữ rất nhiều dữ liệu. Nếu với thẻ từ hoạt động sao chép thông tin khá dễ dàng, tính bảo mật không cao thì với thẻ thông minh, người sử dụng có thể nhập tất cả các thông tin vào thẻ mà không lo sợ bị sao chép, mất dữ liệu.

Thẻ thông minh cũng giống như một máy tính, cũng có hệ điều hành như hệ điều hành Window, không dễ dàng mà có thể truy cập vào hệ điều hành này. EMV đã đưa ra các tiêu chuẩn, yêu cầu tối thiểu cho các hệ thống thanh toán thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ dựa trên công nghệ nêu trên. Các đặc tả EMV nhằm đảm bảo sự tương thích giữa các mô hình thanh toán, đảm bảo thiết bị đầu cuối.

Về mặt kỹ thuật, đây là một loại thẻ nhựa có gắn chíp điện tử, khả năng kết nối với máy tính của loại chíp này cho phép thẻ thực hiện được nhiều lựa chọn thanh toán và dịch vụ. Một thẻ chip có thể sử dụng như là một thẻ NH, chứng minh thư, thẻ tín dụng, cũng có thể dùng để trả phí giao thông hay lưu trữ thông tin về y tế, bảo hiểm xã hội, thông tin cá nhân...

Trên dải rộng của thẻ từ chỉ có 3 rãnh từ, trong khi trên dải hẹp hơn chỉ có 2 rãnh. Ngoài các thông tin để phục vụ việc rút tiền, tài khoản của khách hàng không thể ghi thêm thông tin nào khác trên thẻ từ nên nó "chật chội" hơn so với thẻ chip. Với xu hướng hội tụ và tích hợp nhiều ứng dụng trên một thiết bị thanh toán như hiện nay, thẻ từ khó có thể đáp ứng những dịch vụ gia tăng, vốn là những điểm cạnh tranh chính trong lĩnh vực NH hiện nay.

Ngoài ra, thẻ chip còn có khả năng thực hiện các giao dịch trực tuyến. Cùng với sự phát triển công nghệ thông tin, tính năng này góp phần tạo thuận tiện hơn cho khách hàng khi sử dụng.

3. Khả năng đáp ứng, chuyển đổi sang EMV của các ngân hàng Việt Nam

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc Việt Nam xem xét ban hành công nghệ thẻ chip sẽ là một giải pháp để thay thế thẻ từ và phát triển thương mại điện tử. Do đó, muốn phát triển, các NH sẽ phải tính đến việc chuyển đổi, từng NH phải tính toán chi tiết cho phù hợp với điều kiện của mình. Trong quá trình đó, NH sẽ chuyển đổi dần và trước mắt có thể dùng đồng thời cả thẻ từ và thẻ chip.

Thực tế cho thấy, việc chuyển sang thẻ chip không chỉ đơn thuần là thay một chiếc thẻ mà NH phải nâng cấp thiết bị chấp nhận thẻ, nâng cấp hệ thống chuyển mạch nội bộ của từng NH (để các máy ATM có thể “nói chuyện” được với nhau khi sử dụng thẻ chip).

Do đó, nâng cấp hệ thống phát hành thẻ thì bản thân hệ thống chuyển mạch của công ty cũng phải nâng cấp. Nhận định về vấn đề này, ông Ngô Ngọc Đông - Tổng Giám đốc Banknetvn cho biết: “Hiện nay, thị trường thẻ phát hành ra rất lớn nhưng để chuyển đổi tất cả các thẻ từ đang sử dụng sang thẻ chip ngay lập tức thì chắc chắn sẽ có khó khăn, không phải NH nào cũng có thể làm được. Việc chuyển đổi này cần có lộ trình cụ thể.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi sẽ đặt ra rất nhiều vấn đề. Bất cứ NH, công ty hay doanh nghiệp nào cũng cần phải khảo sát, nghiên cứu và xây dựng các yêu cầu liên quan. Trên cơ sở đó, để có thể đánh giá ảnh hưởng của thẻ chip. Về lộ trình chung, trong vòng từ 2 đến 3 năm tới các NH sẽ hoàn thiện việc chuyển đổi”.

Mua mã thẻ cào online

Như vậy, bài viết bên trên là toàn bộ những gì có liên quan đến thẻ EMV là gì và các vấn đề xung quang. Hi vọng qua bài viết này, độc giả sẽ có tư liệu tham khảo cũng như hiểu rõ hơn về thẻ EMV. Ngoài ra thì bạn cũng có thể nạp thẻ điện thoại online qua Muathe24h.vn, chúc các bạn vui vẻ với bài viết trên.

Tin tức
Câu hỏi thường gặp
Dịch vụ nhiều người quan tâm