Trang chủ / Tin tức

Tin tức

API là gì? Những vấn đề liên quan đến API bạn không nên bỏ qua!

06/01/2020 • 08:28:15 AM

API là một thuật ngữ có lẽ đã vô cùng quen thuộc đối với những người hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay. Đây là một loại giao diện lập trình ứng dụng mang đến rất nhiều lợi ích cho con người khi sử dụng máy tính. Vậy hiểu cụ thể về API là gì ? API được ứng dụng như thế nào trong đời sống xã hội hiện nay? Hãy cùng theo chân muathe24h.vn để tìm ra câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đi giải nghĩa về API là gì?

Khi bạn được hỏi về API là gì? Bạn có biết được ý nghĩa của những từ viết tắt này hay không? API là những chữ cái được viết tắt bởi cụm từ “Application Programming Interface” có nghĩa là giao diện lập trình ứng dụng. Thông qua API là phần mềm được lập trình để giúp hai ứng dụng giao tiếp được với nhau. Các API có thể đưa vào để sử dụng bảo gồm những hệ thống sau: Web-based system, database system, operating system, software library, or computer hardware.

API chính là một phần mềm giao tiếp để giúp người dùng có thể sử dụng được máy tính và sử dụng được các ứng dụng khác nhau, nó là một phần mềm giao tiếp giữa hệ điều hành với các chương trình. Mỗi hệ điều hành thường sẽ có những bộ API tường thích với hệ điều hành đó. API chính là một công cụ giúp bạn tạo ra các phần mềm.

Web API là một trong những công nghệ mới nhất hiện nay được Microsoft dùng trong công tác xây dựng các dịch vụ thành phần phân tán, và là một mô hình được sử dụng để hỗ trợ các mẫu kiến trúc phần mềm để tạo lập giao diện người dùng trên máy tính bao gồm: Action result, routing, filter, controller, loc container, unit test, model binder, injection.

2. Những ưu điểm và nhược điểm của API hiện nay

2.1. Ưu điểm của API như thế nào?

Khi bạn sử dụng và ứng dụng API vào các phần mềm hiện này thì những ưu điểm bạn nhận được sẽ là rất lớn. Cùng điểm danh các ưu điểm bạn sẽ nhận được của API hiện nay như sau:

Thứ nhất, API có thể giúp ứng dụng của bạn kết nối ở mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có sự kết nối với internet.

Thứ hai, thông qua API giúp cho giao tiếp hai chiều trong các giao dịch được xác nhận chính xác và nhanh chóng.

Thứ ba, với việc giao tiếp thông qua API rất đáng tin cậy bởi nguồn thông tin là hai chiều.

Thứ tư, cung cấp đến người dùng những trải nghiệm cực kỳ thân thiện và dễ dàng sử dụng cho nhiều đối tượng người dùng khác nhau.

Thứ năm, là giải pháp hiệu quả khi các nhà phát triển sử dụng API để giao tiếp hai ứng dụng với nhau, và cũng cung cấp giải pháp phát triển mới để trao đổi API.

Thứ sáu, khi so sánh với WCF thì cấu hình của API đơn giản hơn nhiều.

Thứ bảy, API được lập trình và thiết kế với mã nguồn mở.

Thứ tám, API còn hỗ trợ người dùng chức năng restful đầy đủ nhất có thể.

Thứ chín, API giúp hỗ trợ đầy đủ cho các thành phần của MVC như: Action result, routing, filter, controller, loc container, unit test, model binder, injection.

Thứ mười, tăng khả năng trình diễn cao.

Trên đây là 10 ưu điểm của API mang đến cho người dùng. Bên cạnh những ưu điểm của API thì không thể trách được một số các nhược điểm của API, để biết được nhược điểm của nó là gì thì bạn cần đọc ngay phần tiếp theo của bài viết này.

2.2. Nhược điểm của API như thế nào?

Ưu điểm của API rất nhiều, những bên cạnh đó vẫn có một số các hạn chế, nhược điểm như:

Thứ nhất, chi phí để phát triển khá tốn, chi phí cho việc vận hành và sửa chữa cao.

Thứ hai, khi sử dụng API đòi hỏi bạn cần phải thực sự hiểu và có kiến thức chuyên sâu về nó cũng như các vấn đề có liên quan đến nó.

Thứ ba, trong trường hợp hệ thống bị tấn công, thì có thể gặp phải các vấn đề về bảo mật.

3. Ứng dụng của API trong xã hội hiện nay như thế nào?

Hiện nay, rất nhiều người đã sử dụng các trang mạng xã hội facebook và mong muốn có một ứng dụng để có thể đăng tải các tin tức lên mạng xã hội. Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể tạo ra được một ứng dụng tiện lợi như vậy? Hiểu được điều đó, những lập trình viên về facebook đã đưa ra được những thư viện có chứa các hàm như đăng, like, share,... trên trang cá nhân để những lập trình viên có thể khai thác một cách dễ dàng. Và đó chính là phần mềm API.

Ngoài ra, rất nhiều các ứng dụng khác như Google+, Blogger, Youtube hay các trang web hiện nay đều sử dụng và đưa ra các API để hỗ trợ cho các lập trình viên làm việc một cách dễ dàng hơn.

Ví dụ như một website về chuyên về thẻ cào điện thoại là muathe24h.vn đã thiết lập phần mềm ứng dụng API và các đại lý có website bán thẻ riêng có thể thực hiện thao tác kết nối với API bán thẻ cào tại muathe24h.vn một cách nhanh chóng.

Thẻ cào điện thoại

Quy trình như sau:

- Các khách hàng có thể liên hệ trực tiếp đến số điện thoại hotline hoặc cũng có thể nhắn tin vào mục chat online và thông báo về việc tạo liên kết API trên muathe24h.vn với việc bán mã thẻ cào.

- Website muathe24h.vn sẽ thực hiện gửi tài liệu có thể kết nối được với API qua email cho khách hàng một cách nhanh nhất.

- Các ứng dụng kỹ thuật của muathe24h.vn sẽ tạo ra những group hay teamviewer để có thể hỗ trợ tối đa cho nhu cầu của khách hàng.

- Kỹ thuật của muathe24h.vn có thể tạo ra các tài khoản cho các đại lý có thể kết nối được với API cho những đối tượng khách hàng tích hợp.

Và sau khi đã tích hợp thành công với API vào website thì các đại lý có thể thực hiện việc kinh doanh, buôn bán về thẻ cào online một cách đơn giản cũng như có mức chiết khấu tốt nhất và mang lại doanh thu cao.

Khi đăng ký làm đại lý bán thẻ điện thoại của muathe24h.vn không những khách hàng được mua thẻ giá rẻ, chiết khấu cao mà còn được hỗ trợ về API, phần mềm in thẻ tự động, hướng dẫn chi tiết cụ thể,... và được nhân viên chăm sóc khách hàng tư vấn và trợ giúp các vấn đề về thẻ cào trong suốt quá trình. 

Mua thẻ game

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của muathe24h.vn, các bạn đã hiểu rõ về API là gì cũng như những ưu, nhược điểm và ứng dụng của phần mềm API đối với đời sống xã hội hiện nay. Từ đó áp dụng một cách hiệu quả cho những hoạt động kinh doanh hay phục vụ cho đời sống hàng ngày của mình.

Tin tức
Câu hỏi thường gặp
Dịch vụ nhiều người quan tâm