Trang chủ / Tin tức

Tin tức

Cách vẽ bàn cờ tướng đơn giản nhất để luyện tập tại gia

11/01/2021 • 03:04:44 PM

Vẽ bàn cờ tướng là một kỹ thuật đơn giản với những cao thủ chơi cờ tướng chuyên nghiệp. Nhưng không phải bất cứ ai biết chơi bộ môn này cũng có thể vẽ được một bàn cờ hoàn chỉnh. Do đó, vẽ bàn cờ tướng là một kỹ thuật nên được tìm tòi và học hỏi, biết đâu đó bạn sẽ thành công sở hữu được một chiếc bàn cờ để luyện tập mà không cần phải đi mua. Cùng muathe24h.vn khám phá ngay hướng dẫn chi tiết về kỹ thuật này nhé!

Thẻ game

Một bàn cờ chứa đựng những quân cờ, vẽ ra các đường đi nước bước di chuyển và được xem như là nơi trực tiếp diễn ra các trận chiến khốc liệt giữa các cao thủ. Cờ tướng - tinh hoa văn hóa truyền thống, một bộ môn thể thao được thi đấu từ đấu trường trong nước cho đến đấu trường quốc tế. Nhưng mọi thứ chỉ được gói ghém ở các dụng cụ chơi hết sức đơn giản, thậm chí người chơi có thể tự tay làm ra chúng. Điển hình là vẽ bàn cờ tướng, một kỹ thuật thoạt nghe có vẻ khá phức tạp nhưng nếu bạn đi sâu vào tìm hiểu, sẽ thấy điều đó không quá khó khăn.

1. Vẽ bàn cờ tướng - một kỹ thuật nên được học hỏi

Trên thực tế, cờ tướng là một trò chơi thông dụng, được người người nhà nhà yêu thích và đón nhận. Đó chính là lý do tìm những bộ cờ tướng được thiết kế và bán sẵn không có gì quá phức tạp. Các bộ cờ tướng bao gồm cả quân cờ và bàn cờ thường được bày bàn trong các nhà sách, siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi. Mặc dù vậy, tại sao nên tự vẽ bàn cờ tướng? Bởi điều đó mang đến những ý nghĩa vô cùng thú vị.

Vẽ bàn cờ tướng - một kỹ thuật nên được học hỏi

Trước hết, cần nói rằng, linh hồn của một ván đấu cờ tướng trí tuệ chính là những quân cờ và đặc biệt là bàn cờ. Do đó, kỹ thuật vẽ bàn cờ tướng do chính tay người chơi tự học hỏi và tạo ra giúp bạn sở hữu một bàn cờ tướng chuẩn thương hiệu cá nhân, được trân trọng, nâng niu và gìn giữ.

Hơn nữa, một bàn cờ tướng nếu được chúng ta tự tay làm ra sẽ bỏ tâm huyết và công sức nhiều hơn. Giúp sản phẩm được tỉ mỉ, cẩn thận hơn. Việc di chuyển giữa hai người chơi sẽ có tỷ lệ di chuyển khá tương đối, không chuẩn xác nếu chỉ có các quân cờ và một bàn cờ. Do vậy, một bàn cờ tướng đẹp sẽ mang lại cảm hứng khi chơi và giúp người chơi có được những đường di chuyển chính xác nhất.

Tham khảo thêm: Cách xếp bàn cờ tướng chuẩn, nhanh chóng.

2. Cách vẽ bàn cờ tướng chi tiết và đơn giản nhất

Cách vẽ bàn cờ tướng chi tiết và đơn giản nhất

Với những người thường xuyên chơi cờ tướng, hẳn các bạn cũng biết bàn cờ tướng thường là một thành phần được tạo ra bởi một hình chữ nhật bằng phẳng, có kích cỡ khoảng 75x82cm (tùy vào nhu cầu sử dụng lớn hay bé). Để tự tay thực hiện kỹ thuật vẽ bàn cờ tướng, trước hết người chơi phải nắm vững quy tắc các đường ngang, đường dọc và đường chéo để vẽ sao cho thật chính xác nhất.

2.1. Vẽ đường kẻ dọc trong bàn cờ tướng

Về quy định của bàn cờ tướng, thông thường chúng được hình thành bởi sự giao nhau của 9 đường kẻ dọc và 10 đường kẻ ngang. Toàn bộ đường kẻ có kích thước hoàn toàn bằng nhau. Bên cạnh đó, mọi đường kẻ dọc và đường kẻ ngang trong bàn cờ tướng đều được vẽ song song với nhau. Chình vì quy định giao cắt nhau để tạo thành những đường di chuyển của quân cờ, do đó đường dọc và đường ngang không chỉ song song, mà còn là vị trí vuông góc với nhau. Kết quả của việc giao cắt là tạo thành tổng thể 64 hình vuông nhỏ trong bàn cờ tướng, trung bình kích cỡ là 6,25×6,25cm.

Vẽ đường kẻ dọc trong bàn cờ tướng

Trong kỹ thuật vẽ bàn cờ tướng, người vẽ cần chú ý, vị trí chính giữa chia cắt bàn cờ thành hai phần bằng nhau được gọi là sông (hay hà). Đoạn sông này được tạo thành bởi đường kẻ ngang thứ 5 và thứ 6. Thông thường, sông có kích thước phổ biến khoảng 50x70 cm. Trong quá trình vẽ bàn cờ tướng, người vẽ phải thực hiện kẻ các đường thẳng, bất kể là đường dọc hay đường ngang phải chuẩn kích thước, thẳng tuyệt đối, không xiêu vẹo, tỷ lệ sao cho thật chính xác thì bàn cờ mới đẹp được. Nếu quá trình kẻ các đường không được chính xác, kết quả là các ô vuông được tạo ra sẽ không bằng nhau, lệch chuẩn. Từ đó, quá trình di chuyển các quân cờ sẽ không thuận lợi, và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của cả bàn cờ.

Xem ngay: Nạp tiền điện thoại siêu nhanh, giá siêu rẻ!

2.2. Vẽ đường kẻ ngang trong bàn cờ tướng

Trong bàn cờ tướng, những đường kẻ ngang thường được gọi là tuyến. Cờ tướng quy định sẽ có 5 tuyến chính cho mỗi bên người chơi. 5 tuyến đó bao gồm tuyến đáy, tuyến áp đáy, tuyến pháo, tuyến tốt và tuyến hà. Như đã được hướng dẫn, khi vẽ bàn cờ tướng, 10 đường kẻ ngang cần được vẽ thẳng tắp, bằng nhau và song song với nhau.

Vẽ đường kẻ ngang trong bàn cờ tướng

Thông thường, quân cờ trong cờ tướng có đường kính trung bình 3.7cm, cao khoảng 1.4cm. Do đó, khi vẽ các đường để tạo thành các ô vuông, các ô vuông phải có kích thước thật chuẩn, tỷ lệ kết hợp linh hoạt với các quân cờ tướng. Việc di chuyển quân cờ sẽ rất khó khăn nếu như các ô vuông không bằng nhau hay ô vuông góc thì rộng, góc thì lại hẹp.

2.3. Vẽ đường kẻ chéo trong bàn cờ tướng

Nếu bạn đã từng tìm hiểu về bàn cờ tướng, bạn sẽ thấy khu vực cửu cung hay chín cung, cấm cung cực kỳ quan trọng. Đây là khu vực diễn ra những di chuyển và phạm vi di chuyển của quân Tướng. Trong bàn cờ tướng, cửu cung được đánh dấu bằng hai đường kẻ chéo được tạo thành bởi ô thứ 5 và ô thứ 4, tạo ra bốn ô tổng cả trong khu vực cửu cung này. Khi vẽ cấm cung, người vẽ cần vẽ thật chính xác giao điểm của các đường chéo này. Cấm cung gắn liền với những đường chéo và được xem là điểm nhấn của bàn cờ tướng. Do đó, càng tỉ mỉ và chính xác thì độ thẩm mỹ tổng thể của bàn cờ tướng càng cao.

Đọc thêm: Mua thẻ cào không giới hạn chiết khấu, mua nhiều mã thẻ cùng lúc. Click ngay!

Vẽ đường kẻ chéo trong bàn cờ tướng

3. Sở hữu một bàn cờ tướng bằng gỗ mà không phải đi mua

Như vậy muathe24h.vn vừa cung cấp các thông tin về cách vẽ bàn cờ tướng cơ bản nhất. Bàn cờ tướng có đẹp hay không không chỉ ở cách vẽ, mà còn ở nguyên liệu tạo ra chúng. Các nguyên liệu thông dụng và dễ tìm chẳng hạn như giấy, bìa, nhựa,... Nhưng, các nguyên liệu này không được ưa chuộng và bị đánh giá thấp về độ bền cũng như tính thẩm mỹ. Một bàn cờ tướng bằng giấy dường như làm giảm đi sự hấp dẫn và chuyên nghiệp của cả ván cờ.

Tốt nhất, chọn nguyên liệu làm bàn cờ tướng nên chọn nguyên liệu bằng gỗ, gỗ tạo ra tính thẩm mỹ cao và độ bền tốt. Làm bàn cờ tướng bằng gỗ cũng không quá phức tạp. Có những chất liệu gỗ rẻ nhưng cũng có những chất liệu vô cùng đắt. Tùy vào năng lực tài chính mà bạn có thể lựa chọn những thành phần gỗ đa dạng, từ gỗ lim, gỗ hương, gỗ sổi,... Bàn cờ tướng bằng gỗ có thể được vẽ trực tiếp bằng mực, hoặc muốn sang xịn hơn thì mang đi chạm trổ, điêu khắc. Như vậy, chỉ qua một vài công đoạn đơn giản, chúng ta đã sở hữu một bàn cờ tướng ngay ngắn, đẹp mà ưng ý rồi nhé.

Sở hữu một bàn cờ tướng bằng gỗ mà không phải đi mua

Bài viết đã thông tin tổng hợp về cách vẽ bàn cờ tướng đơn giản nhưng hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên sẽ thực sự hữu ích nếu như bạn đang có nhu cầu tự làm bàn cờ tướng nhé!

Hướng dẫn cách chơi cờ tướng siêu đơn giản ai cũng có thể học

Là một trong những trò chơi dân gian vẫn được ưa chuộng và yêu thích ở cả thời hiện đại. Cờ tướng quả thực có sức hấp dẫn khó nói, vậy làm thế nào để chơi trò chơi này? Tìm hiểu ngay cách chơi cờ tướng qua bài viết của muathe24h.vn!

Cách chơi cờ tướng

Tin tức
Câu hỏi thường gặp
Dịch vụ nhiều người quan tâm