Trang chủ / Tin tức

Tin tức

Hướng dẫn cách tra cứu hóa đơn điện tử Viettel đơn giản

06/02/2020 • 04:28:54 PM

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhiều tính năng mới được Viettel nghiên cứu và phát triển. Bạn muốn kiểm tra nhanh đơn giản hóa nhưng lại đơn giản hóa không có? Hôm nay, hãy để muathe24h.vn hướng dẫn bạn cách kiểm tra đơn điện tử Viettel nhé.

Mua thẻ game online trực tuyến

1. Tìm hiểu về khái niệm tra cứu hóa đơn điện tử Viettel là gì?

Hóa đơn điện tử Viettel là gì?

Trước khi đi vào giải thích khái niệm, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về định nghĩa của hóa đơn điện tử Viettel nhé. Hóa đơn điện tử là một dạng hóa đơn được trình bày dưới dạng điện tử dữ liệu làm người bán hàng hoặc những nơi cung cấp dịch vụ thực hiện để ghi chép lại thông tin giao dịch, thanh toán, bán hàng, cũng như cung cấp and giới thiệu dịch vụ, ký số, ký hiệu điện tử bằng các phương tiện điện tử.

Nội dung của một hóa đơn điện tử bao gồm các mục:

Tên hóa đơn hay ký hiệu hóa đơn, ký hiệu số hóa đơn; Tên và đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ cùng tổng tiền thanh toán, tổng tiền chưa tính thuế giá trị gia tăng; Chữ ký số và chữ ký điện tử của cả người mua, người bán; Thời gian hóa đơn điện tử được lập ra; Chi phí, lệ phí ngân hàng; Tên và địa chỉ, mã số thuế của người bán lẫn người mua; Chữ ký số và chữ ký điện tử của cả người mua, người bán.

Vào ngày 14/03/2011, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 32/2011/TT-BC về việc hướng dẫn khởi tạo và phát hành, cũng như sử dụng hóa đơn điện tử cho hàng hóa, dịch vụ. Từ đó, Viettel đã nghiên cứu và phát triển dịch vụ tra cứu hóa đơn điện tử với mong muốn đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất cùng sự thuận tiện, nhanh chóng trong giao dịch.

Với tính năng kiểm tra hóa đơn điện tử Viettel, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được các giao dịch đã thực hiện, số cước tiêu dùng ở tháng hiện tại, kể cả những tháng trước đó nữa. Đồng thời, hóa đơn điện tử còn giúp bạn chủ động trong việc giám sát, quản lý chi phí thanh toán và kiểm chứng sự tin cậy, chính xác, công khai, minh bạch trong các hoạt động nộp tiền, thanh toán dịch vụ, hàng hóa.

>>> Xem thêm: Mua thẻ cào Viettel cực nhanh, cực tiện

2. Cách tra cứu hóa đơn điện tử Viettel trả sau 

Hiện tại, Viettel đang cung cấp hai cách dễ thao tác, thực hiện để tra cứu hóa đơn điện tử.

Các bước tra cứu hóa đơn điện tử Viettel

2.1. Cách ra cứu hóa đơn điện tử trên trang web vietteltelecom.vn

Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào trang web vietteltelecom.vn. Từ đây, màn hình sẽ hiện ra giao diện chính thức của Viettel. Tiếp theo, bạn hãy chọn phần Tiện ích trong Menu rồi ấn Hóa đơn điện tử. Sau đó, bạn nhấp tiếp vào các tab hóa đơn bán hàng để thực hiện chức năng tra cứu và nhập đầy đủ, chính xác những thông tin được yêu cầu như: số hóa đơn, loại thuê bao, số điện thoại/tài khoản, mã xác thực, ngày lập hóa đơn, hình thức tra cứu. Cuối cùng bấm Chi tiết để hoàn tất thủ tục và toàn bộ thông tin hóa đơn sẽ bắt đầu hiện ra.

2.2. Tra cứu hóa đơn điện tử trên ứng dụng My Viettel

- Bước 1: Cài đặt ứng dụng My Viettel và tiến hành đăng nhập.

- Bước 2: Chọn ba thanh ngang ☰ ở góc trong cùng bên phải màn hình.

- Bước 3: Chọn Tra cứu hóa đơn điện tử.

- Bước 4: Điền ngày lập hóa đơn.

- Bước 5: Lựa chọn hình thức Tra cứu (theo hợp đồng, theo cá nhân, theo mã số thuế).

- Bước 6: Bấm Tra cứu là xong.

Màn hình sẽ hiện ra hóa đơn cước, số tiền tương ứng cùng trạng thái "Đã thanh toán" hoặc "Chưa thanh toán". Nếu bạn muốn xem chi tiết hơn, hãy ấn vào bất kì một hóa đơn nào đó, thông tin về thuê bao và cước dịch vụ mà thuê bao đang sử dụng sẽ tự động hiển thị.

Mua thẻ cào trực tuyến

2.3. Cách tra cứu hóa đơn điện tử Viettel doanh nghiệp

Các bước tra cứu hóa đơn điện tử Viettel doanh nghiệp

2.3.1. Hướng dẫn thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử Viettel 

- Sau khi nhận được các thông báo phát hành hóa đơn, bên cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử Viettel sẽ ngay lập tức đấu nối hóa đơn điện tử của bạn với hệ thống doanh nghiệp. Trong đó, User vào hệ thống là mã số thuế của doanh nghiệp, còn Mật khẩu sẽ được gửi kèm trong email đã đăng ký từ trước đó.

- Đăng nhập vào tài khoản xong, doanh nghiệp thay đổi mật khẩu.

- Sau khi được đấu nối với các hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp phải kiểm tra thông tin trong hóa đơn điện tử có trùng với thông tin đã được ghi trong giấy phép kinh doanh hay không. Nếu sai thông tin thì phải cập nhật lại trên hệ thống.

- Doanh nghiệp kiểm tra tình trạng của hóa đơn điện tử và so với thông tin gói hóa đơn được đăng ký trên hệ thống.

- Doanh nghiệp cập nhật chứng thư số - thông tin bắt buộc trong các giao dịch điện tử do Nhà nước quy định.

- Nhập email của doanh nghiệp lên hệ thống để gửi thông tin về hóa đơn cho khách hàng, cũng như nhận các ý kiến phản hồi, góp ý từ khách hàng.

- Khai báo tên các hóa đơn. Mỗi hóa đơn sẽ tương ứng với một loạt dịch vụ hoặc hàng hóa khác nhau. Tên của các hóa đơn cũng hỗ trợ doanh nghiệp nhận biết và quản lý mẫu hóa đơn dễ dàng hơn.

- Khai báo ký hiệu hóa đơn và chọn bất kỳ một mẫu hóa đơn có sẵn trên hệ thống. 

- Doanh nghiệp xin cấp phép của bộ phận thuế và nộp các loại giấy tờ như: mẫu hóa đơn trắng, giấy thông báo phát hành các hóa đơn điện tử và quyết định về việc áp dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp.

- Doanh nghiệp gửi các bằng chứng phê duyệt từ bộ phận thuế.

- Những bên phụ trách dịch vụ hóa đơn điện tử thực hiện phê duyệt hoặc hủy phê duyệt các thông báo phát hành.

- Doanh nghiệp tiến hành cập nhật lại các danh mục hàng hóa.

- Doanh nghiệp triển khai việc cập nhật danh mục khách hàng.

- Doanh nghiệp giám sát, kiểm tra và báo lại kết quả các hóa đơn.

- Người mua kiểm tra hóa đơn mua hàng để xác nhận tính chính xác của thông tin.

>>> Đăng ký gọi ngoại mạng Viettel

2.3.2. Khi nào hóa đơn điện tử Viettel được áp dụng?

Trong nghị định 119/2018/NĐ-CP ban hành ngày 12/09/2018 có quy định cụ thể như sau:

- Các công ty, doanh nghiệp vẫn được đặt in và sử dụng hóa đơn giấy trong khoảng thời gian trước ngày 1/11/2018.

- Kể từ sau ngày 1/11/2018, nếu công ty hay doanh nghiệp nào vẫn sử dụng chưa biết hóa đơn giấy thì tiếp tục sử dụng đến ngày 1/11/2020. Sau ngày 1/11/2020, hóa đơn giấy vẫn còn thì bắt buộc phải tiêu hủy hết và chuyển sang hóa đơn điện tử Viettel.

- Các công ty, doanh nghiệp nào đã sử dụng hết hóa đơn giấy trước ngày 1/11/2020 thì lập tức sẽ chuyển sang dùng hóa đơn điện tử và không được in hóa đơn giấy nữa.

- Những doanh nghiệp thành lập từ 1/11/2018 trở về sau thì bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử.

3. Những lưu ý khi kiểm tra hóa đơn điện tử Viettel

 Lưu ý khi kiểm tra hóa đơn điện tử Viettel

3.1. Điều kiện hóa đơn điện tử Viettel được công nhận 

- Dạng cuối cùng của hóa đơn điện tử Viettel phải đảm bảo độ tin cậy và thông tin trong hóa đơn vẫn còn nguyên vẹn.

- Hóa đơn điện tử Viettel vẫn ở dạng nguyên vẹn là thông tin vẫn đầy đủ, giữ nguyên, không bị tẩy xóa linh tinh (trừ những thay đổi vì các hình thức phát sinh trong quá trình giao dịch,hiển thị, lưu trữ).

- Các thông tin trong hóa đơn điện tử Viettel có thể được dùng với mục đích truy cập hoặc sử dụng khi cần thiết.

3.2. Các bước phát hành hóa đơn điện tử Viettel 

- Những cá nhân, tổ chức, công ty, doanh nghiệp nào muốn sử dụng hóa đơn điện tử thì phải có sự quyết định áp dụng theo quy định ban hành.

- Các cá nhân, tổ chức, công ty, doanh nghiệp thông báo phát hành hóa đơn điện tử rồi gửi tới các cơ quan quản lý thông tin hoặc trang tin điện tử của tổng cục thuế.

- Ký các kí hiệu số vào hóa đơn điện tử Viettel mẫu, sau đó gửi cho các cơ quan, bộ phận quản lý thuế.

4. So sánh hóa đơn điện tử Viettel và hóa đơn giấy

So với hóa đơn giấy truyền thống, tra cứu hóa đơn điện tử Viettel telecom có rất nhiều ưu điểm nổi trội hơn.

Tra cứu hóa đơn điện tử Viettel telecom có nhiều ưu điểm nổi trội hơn

Nếu như hóa đơn giấy phải lưu lại toàn bộ bản giấy và bảo quản cẩn thận, tránh mối mọt, hỏa hoạn, thấm nước,... thì hóa đơn điện tử cho phép lưu thông tin vào USB, máy chủ, máy tính. Khi bạn muốn kiểm tra lại hóa đơn giấy thì sẽ phải lục tung cả kho lên.

Còn hóa đơn điện tử thì chỉ cần một cú nhấp chuột là xong. Không những giúp bạn hạn chế công sức, rút ngắn thời gian, hóa đơn điện tử còn tiện lợi, nhanh chóng và có độ bảo mật, an toàn cao, không lo bị hỏng hay thất lạc lung tung.

Chưa kể, chi phí điện tử hóa đơn chỉ bằng 1/10 giấy đơn hóa. Với giấy đơn hóa, bạn sẽ phải tốn kém chi phí vì in ấn, mua hóa đơn, chuyển phát nhanh, quản lý đơn, tích trữ, ... Trong khi đó, hóa đơn điện tử chỉ thu một khoản nhỏ về tiền dịch dịch vụ được hỗ trợ dựa trên số lượng hóa đơn giấy được xuất ra hoặc tính theo năm.

5. Một số điều cần biết khi chuyển đổi đơn điện tử Viettel sang hóa đơn giấy

Chuyển đơn hóa điện tử Viettel sang hóa đơn giấy

Chuyển đổi từ hóa đơn điện tử Viettel sang đơn giấy là trường hợp hiếm có nhưng không phải là không có, nhằm mục đích xác nhận nguồn gốc, dịch vụ và chỉ thực hiện được một lần bước chuyển đổi này.

Hơn nữa, đơn giản hóa khi chuyển đổi phải tuân thủ đúng theo yêu cầu của pháp luật và kèm theo chữ ký của người bán chính. Thêm nữa, đơn giản hóa phải trả lời phản hồi đầy đủ điều kiện và chính xác nội dung của hóa đơn điện tử cùng một người chuyển đổi nhận dạng chữ ký.

Hóa đơn gốc, riêng ký hiệu về việc xác nhận, ký hiệu và tên của họ của người chuyển đổi phải còn nguyên thì giá trị của hóa đơn pháp lý mới có hiệu lực.

Tuy nhiên, các hóa đơn điện tử sau khi chuyển thành đơn giản hóa sẽ mất hiệu lực của thanh toán giao dịch và chỉ mang kho lưu trữ giá trị, ghi chú và quản lý theo quy định của pháp luật, ngoại trừ khi hóa đơn này được tạo ra ra bởi tiền máy tính có kết nối tính năng và chuyển điện dữ liệu đến thuế quan.

Như vậy là mua thẻ 24h đã giới thiệu cho bạn đầy đủ những thông tin cần thiết và quan trọng liên quan đến cách tra cứu hóa đơn điện tử Viettel. Mong rằng thông qua bài viết này, bạn đã ghi nhớ được các bước kiểm tra hóa đơn giống như cách đăng ký để áp dụng chúng thành công và tiết kiệm thời gian, công sức để dành cho những công việc khác.

Tin tức
Câu hỏi thường gặp
Dịch vụ nhiều người quan tâm