Trang chủ / Tin tức

Tin tức

Cách xếp bàn cờ tướng chuẩn nhất dành cho những “tân binh”

08/01/2021 • 04:15:52 PM

Cờ tướng là trò chơi không còn quá xa lạ đối với chúng ta hiện nay. Tuy nhiên, với những ai mới tập tành tham gia trò chơi này thì có lẽ sẽ còn khá bỡ ngỡ về những quân cờ, cách xếp bàn cờ hay cách chơi. Vậy thì hôm nay, muathe24h.vn sẽ bật mí cho các bạn cách xếp bàn cờ tướng chuẩn nhất, hãy cùng theo dõi nhé!

Mua thẻ game online

1. Nhận biết tên các quân cờ trên bàn cờ tướng

Để có thể xếp được bàn cờ tướng thì điều đầu tiên người chơi cần nắm được chính là nhận diện tên của các quân cờ cùng các ký hiệu của chúng. Hiện nay, 1 bộ cờ tướng bao gồm có 32 quân cờ và được chia thành 16 quân đen, 16 quân đỏ (hoặc trắng). Các quân cờ tướng sẽ có hình tròn, phẳng và có thể được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như là gỗ, nhựa,… Trên mỗi quân cờ tướng sẽ được ký hiệu bằng các hình nhất định, các chữ bằng tiếng Hán với 2 màu mực là đen hoặc đỏ để phân biệt các quân cờ giữa 2 bên.

Ở mỗi bên người chơi sẽ bao gồm có 5 quân Tốt, 2 quân Pháo, 2 quân Xe, 2 quân Mã, 2 quân Tượng, 2 quân Sĩ và 1 quân Tướng. Tuy nhiên, nếu bạn không biết chữ Hán thì ban đầu sẽ khá khó khăn trong việc nhận diện, nhớ các ký hiệu quân cờ và phân biệt giữa chúng. Cụ thể ký hiệu các quân cờ tướng như hình ảnh dưới đây:

Nhận biết tên các quân cờ trên bàn cờ tướng

Ngoài ra, để thuận tiện hơn cho những người chơi tham gia trên phạm vi quốc tế, bộ cờ tướng mới được phát triển, thay thế chữ Hán bằng các hình tượng quân, sử dụng chủ yếu cho các giải thi đấu trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm: Nạp card điện thoại online không mất phí dịch vụ lại cộng thêm chiết khấu, đừng bỏ lỡ! 

2. Bàn cờ tướng có những đặc điểm gì?

Đối với mỗi loại cờ đều sẽ thiết kế riêng 1 loại bàn để chơi sao cho phù hợp với luật và cách chơi. Theo đó, cờ tướng cũng có thiết kế khá đặc trưng là hình chữ nhật với 90 điểm cắt được tạo thành từ 9 đường dọc, 10 đường ngang hợp thành.

Trên bàn cờ tướng sẽ có vạch ngăn cách 2 bên người chơi tạo thành 1 khoảng trống hay còn gọi là “sông”. Mỗi bên người chơi sẽ có 1 vùng quan trọng nhất và vùng đó được gọi là “cửa cung” hoặc “thành”. Đặc điểm nhận diện “cửa cung” là hình vuông lớn được tạo thành bởi 4 ô vuông nhỏ, bên trong có 2 đường kẻ chéo.

Bàn cờ tướng có những đặc điểm gì?

Và để tiện cho việc nắm bắt, ghi chép lại các nước cờ thì người ta thường đánh dấu bàn cờ ở mỗi bên từ trái sang phải, từ 9 đến 1.

Tham khảo: Mua mã thẻ cào online ngay tại nhà hoặc bất cứ đâu bạn muốn, nhanh chóng chỉ với vài thao tác, hưởng ưu đãi hấp dẫn.

3. Hướng dẫn cách xếp bàn cờ tướng chuẩn nhất

Cách xếp bàn cờ tướng như thế nào để đạt chuẩn nhất là câu hỏi mà rất nhiều người đang quan tâm, đặc biệt là đối với những ai mới bắt đầu tập chơi cờ tướng, chưa nắm rõ các yêu cầu, quy định về việc sắp xếp bàn cờ tướng như thế nào? Trên thực tế, việc xếp bàn cờ tướng thực tế khá đơn giản và cũng tương tự như cờ vua. Với những ai thông thạo, biết rõ về các quân cờ tướng này rồi thì việc xếp bàn cờ sẽ khá đơn giản, nhanh chóng chỉ từ 30 giây – 1 phút. Và trong khoảng thời gian chờ đợi đối thủ xếp bàn cờ, người chơi có thể suy nghĩ và tính toán về nước đi sao cho hợp lý.

Tuy nhiên, với những ai chưa sắp xếp bàn cờ tướng bao giờ thì có lẽ ban đầu sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong vấn đề này. Vậy chi tiết về cách sắp xếp bàn cờ tướng như thế nào, mời bạn đọc cùng theo dõi và tham khảo các thông tin dưới đây nhé!

Hướng dẫn cách xếp bàn cờ tướng chuẩn nhất

Theo nguyên tắc chung trong bàn cờ tướng, mỗi bên sẽ có 5 hàng, trong đó sẽ chỉ xếp cờ trong một số hàng bao gồm:

- Hàng đầu tiên sẽ sắp xếp các quân cờ theo thứ tự là Xe – Mã – Tượng – Sĩ - Tướng – Sĩ - Tượng – Mã – Xe.

- Hàng thứ 2, các bạn sẽ không đưa bất kỳ quân cờ nào.

- Hàng thứ 3, các bạn sẽ sắp xếp 2 quân Pháo.

- Hàng thứ 4 sẽ xếp 5 quân Tốt.

- Hàng thứ 5 cũng sẽ không sắp xếp quân cờ nào.

Xếp bàn cờ tướng như thế nào?

Cụ thể, các bước thực hiện việc sắp xếp bàn cờ tướng sẽ bao gồm như sau:

- Bước 1: đặt bàn cờ

Việc đặt bàn cờ rất đơn giản, bạn sẽ đặt ở giữa 2 người chơi, hướng của bàn cờ là hướng mà ở 2 đầu bàn cờ, hàng cuối chính là khu vực thành, ở giữa sẽ được ngăn bằng “sông”.

- Bước 2: đặt quân Xe

Đây là quân có vai trò tấn công mạnh nhất trong bàn cờ tướng hiện nay. Mỗi người chơi sẽ có 2 quân Xe và cần đặt 2 quân Xe đó vào 2 giao điểm ở góc bàn phía ngoài của hàng đầu tiên. Tức là bạn sẽ đặt 2 quân Xe ở giao điểm cột số 1 và cột số 9.

- Bước 3: đặt quân Mã

Mỗi người chơi sẽ có 2 quân Mã và cần đặt 2 quân này vào 2 giao điểm liền kề với quân Xe ở trên hàng đầu tiên hay chính là giao điểm của cột số 2 với cột số 8.

Đặt các quân trong bàn cờ tướng

- Bước 4: đặt quân Tượng

Người chơi sẽ tiến hành đặt 2 quân Tượng vào giao điểm liền kề với quân Mã ở phía trên hàng đầu tiên hay chính là giao điểm với các cột số 3 và cột số 7.

- Bước 5: đặt quân Sĩ

Mỗi người chơi sẽ được cung cấp 2 quân Sĩ, đây là quân cờ có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ Tướng ở cửa cung. Việc đặt quân Sĩ sẽ được thực hiện vào 2 góc của cửa cung tại hàng cuối cùng. Tức là 2 quân này sẽ đặt ở giao điểm của cột số 4 và cột số 6.

- Bước 6: đặt quân Tướng

Tướng là quân cờ lớn nhất và đóng vai trò quan trọng nhất trên bàn cờ tướng hiện nay. Cũng chính vì vậy mà trò chơi này mới mang tên “cờ Tướng”. Do đó, quân Tướng sẽ phải được đặt ở vị trí trung tâm trên hàng cuối cùng, tức là ở giữa cửa cung ở cột số 5.

- Bước 7: đặt quân Pháo

Sau khi đã thực hiện được từ bước 1 đến bước 5 thì cơ bản là đã hoàn thành xong việc sắp xếp bàn cờ tướng ở hàng đầu tiên. Riêng đối với hàng thứ 2 chúng ta sẽ bỏ trống và không đặt quân cờ nào cả.

Đến hàng thứ 3, người chơi sẽ xếp 2 quân Pháo và được đặt ở vị trí cột sộ 2, cột số 8. Vị trí này ở trên bàn cờ tướng sẽ được đánh dấu bằng các viền nổi bật hơn, điều này sẽ giúp người chơi dễ dàng nhận biết để không sắp xếp sai vị trí các quân cờ.

Các quân cờ tướng có vị trí nhất định

- Bước 8: đặt quân Tốt

Bước cuối cùng dành cho người chơi trong quá trình sắp xếp bàn cờ tướng chính là đặt các quân Tốt. Đây là quân cờ có số lượng nhiều nhất trong bộ cờ tướng (mỗi người sẽ có 5 quân Tốt). Người chơi sẽ tiến hành đặt các quân Tốt vào hàng số 4 tại các cột là 1, 3, 5, 7 và 9. Các vị trí đặt quân Tốt này cũng được đánh dấu các đường viền để người chơi dễ nhận biết hơn.

Cách sắp xếp bàn cờ tướng cho cả 2 bên trắng và đen đều giống nhau. Tuy nhiên, người chơi sẽ cần chú ý quan sát thật kỹ về ký tự của các quân cờ để đảm bảo không bị nhầm lẫn, sắp xếp sai vị trí của các quân cờ tướng.

Như vậy, với 8 bước vô cùng đơn giản, chúng ta đã hoàn thành việc sắp xếp bàn cờ tướng để sẵn sàng trải nghiệm những trận đấu cờ thú vị, hấp dẫn nhất rồi. Hy vọng bài viết trên đây sẽ hữu ích dành cho các bạn nhé! Hẹn gặp lại bạn đọc vào những bài viết sau trên muathe24h.vn.

Khám phá cách chơi bài Joker chuẩn chỉnh nhất cho bạn!

Trong những trò chơi đình đám nhất trên thị trường hiện nay thì Joker là cái tên không thể thiếu. Vậy bạn đã biết chơi game bài này như thế nào chưa? Cùng đọc ngay bài biết sau đây để khám phá điều thú vị trong cách chơi bài Joker nhé!

Cách chơi bài Joker

Tin tức
Câu hỏi thường gặp
Dịch vụ nhiều người quan tâm