Trang chủ / Tin tức

Tin tức

Các thế cờ hay nhất dành cho tân binh trong một số loại cờ

08/01/2021 • 06:43:20 PM

Cờ là môn thể thao giải trí sử dụng rất nhiều trí tuệ và nơron. Vậy liệu bạn đã biết các thế cờ hay trong các loại cờ như nào để dành chiến thắng về tay mình? Bạn không cần lo lắng khi chấp nhận thách thức chơi cờ, bởi giờ đây thông qua bài viết này, muathe24h.vn sẽ mách bạn những thế cờ cực đỉnh trong một số loại cờ để có một trải nghiệm mới trong các trận đấu. Nào, còn chần chờ gì nữa, hãy cùng giải mã thôi.

Mua thẻ game online

1. Các thế cờ hay trong cờ tướng

Khi nhắc đến cờ “hack não”, không thể không nghĩ ngay tới cờ tướng, loại cờ nổi tiếng nhất ai cũng biết đến tên. Trò chơi dành cho 2 người này mô phỏng cuộc chiến giữa hai quốc gia, với mục tiêu là bắt được Tướng của đối phương. Các đặc điểm khác biệt của cờ tướng so với các trò chơi cùng họ là: các quân đặt ở giao điểm các đường thay vì đặt vào ô, quân Pháo phải nhảy qua 1 quân khi ăn quân, các khái niệm sông và cung nhằm giới hạn các quân Tướng, Sĩ và Tượng.

1.1. Thế cờ "Biên Mã Lập Công" (Ngựa Biên Thùy Lập Công)

Đây là thế buộc tướng đen tấn trung, lọt vào vòng vây. Quân đen nếu đi sĩ 5 thoái 4 , ắt pháo 2 bình 5, tướng 5 bình 6, tốt 2 bình 3, tướng 6 tấn 1, pháo 5 bình 4, sĩ 6 thoái 5, pháo 4 thoái 5, pháo 4 thoái 3. Quân đen cũng bại.

Thế cờ "Biên Mã Lập Công" (Ngựa Biên Thùy Lập Công)

Các bước đi: 

- Xe 7 tấn 4 - Tướng 4 thoái 1

- Pháo 9 bình 6 - Sĩ 4 thoái 5

- Xe 7 bình 6 - Tướng 4 bình 5

- Pháo 6 bình 5 - Sĩ 5 tấn 4

- Pháo 2 bình 5 - Tướng 5 bình 6

- Tốt 2 bình 3 - Tướng 6 tấn 1

- Hậu pháo bình 4 - Sĩ 6 thoái 5

- Pháo 4 thoái 3 - Pháo 8 bình 6

- Mã 1 thoái 3 (thắng)

1.2. Thế cờ "Cửu Cung Đoạt Bảo" (Chín Cung Đoạt Bảo)

Đây là thế buộc tướng đen đi lên để dễ khống chế, tạo thành quân đen tự trói đến chết.

Thế cờ "Cửu Cung Đoạt Bảo" (Chín Cung Đoạt Bảo)

Các bước đi:

- Xe 7 tấn 5 - Tướng 4 thoái 1

- Xe 7 bình 6 - Tướng 4 tấn 1

- Pháo 9 bình 6 - Sĩ 4 thoái 5

- Pháo 6 thoái 2 - Sĩ 5 tấn 4

- Sĩ 6 thoái 5 - Sĩ 4 thoái 5

- Sĩ 5 tấn 6 - Sĩ 5 tấn 4

- Tốt 6 bình 5 - Tướng 4 thoái thoái 1

- Tốt 5 tấn 1 - Tướng 4 tấn 1

- Pháo 1 tấn 8 - Sĩ 6 thoái 5

- Sĩ 6 thoái 5 (đỏ thắng).

Xem thêm: Mua thẻ điện thoại online cực nhanh, giá rẻ, chiết khấu cao tại muathe24h.vn

3. Các thế cờ hay trong cờ vua

Cũng giống như cờ tướng, cờ vua mô phỏng cuộc chiến của 2 vương quốc và cần có 2 người chơi. Ngày nay, cờ vua là một trong những trò chơi phổ biến nhất thế giới với hàng triệu người chơi. Bàn cờ vua cũng có 64 ô tất cả nhưng không có “sông” như cờ tướng. Mỗi người sẽ bắt đầu ván cờ với 16 quân cờ và sẽ lần lượt đi các quân của mình sau khi đối phương đã đi xong một nước (hoàn thành nước đi). Các quân cờ của mỗi bên bao gồm 8 tốt, 2 mã, 2 tượng, 2 xe, 1 hậu và 1 vua. Người cầm quân trắng luôn là người đi đầu tiên; người kia cầm quân đen. Các quân hậu và xe được gọi là quân nặng, còn tượng và mã được gọi là quân nhẹ. Đây là một bộ môn trí tuệ, nếu không có các nước cờ hay rất khó giành chiến thắng.

2.1. Nhập thành là một trong các nước cờ vua cần nằm lòng

Phổ biến nhất trong các nước đi cơ bản trong cờ vua là nước nhập thành, một nước đi thường được sử dụng để cải thiện sự an toàn của quân vua. Nhập thành là nước đi duy nhất cho phép hai quân cờ, vua và xe chuyển cùng một lúc: di chuyển quân vua 2 ô về phía quân xe đồng thời di chuyển quân xe 2 ô về phía quân vua.

Nhập thành là một trong các nước cờ vua cần nằm lòng

Điều kiện để nhập thành:

- Khi cả vua và xe đang được sử dụng đều chưa được di chuyển trong trò chơi.

- Tất cả các ô vuông giữa quân vua và xe phải trống.

2.2. Nước đi bắt tốt qua đường trong cờ vua

Đây được xem là một trong các nước cờ vua hay nhất và khó hiểu nhất đối với người mới bắt đầu làm quen với cờ vua.

Nước đi này được thực hiện như sau: Nếu như tốt của bạn đang đứng ở vị trí hàng ngang thứ 5, trong khi đó tốt của đối phương ở cạnh cột đó thì bạn có thể đi hai ô để ăn quân tốt này.

Nước đi bắt tốt qua đường trong cờ vua

Bạn chỉ có thể bắt tốt qua đường nếu đủ tất cả các điều kiện sau:

- Con tốt bắt được phải đứng ngay cạnh cột thứ 5.

- Đối thủ phải di chuyển con tốt hai ô.

- Bạn cần thực hiện bắt chốt qua đường ngay lập tức, nếu để sang nước khác sẽ bị mất cơ hội.

Đọc ngay: Nạp card điện thoại online tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức.

3. Thế cờ hay trong cờ caro

Cờ caro (hay sọc ca-rô) là một trò chơi dân gian. Ban đầu loại cờ này được chơi bằng các quân cờ vây (quân cờ màu trắng và đen) trên một bàn cờ vây (19x19). Quân đen đi trước và người chơi lần lượt đặt một quân cờ của họ trên giao điểm còn trống. Người thắng là người đầu tiên có được một chuỗi liên tục gồm 4 quân hàng ngang, hoặc dọc, hoặc chéo không bị chặn đầu nào. Nếu bị chặn một đầu thì người đó cần có chuỗi 5 quân liên tục mới thắng. Nếu chuỗi 5 quân liên tục bị chặn cả hai đầu thì trò chơi tiếp tục. Loại cờ này có thể chơi bằng giấy bút, đánh dấu hình tròn (O) và chữ X để đại diện cho 2 quân cờ. Trong thi đấu quốc tế, luật thi đấu dựa trên hình thức: người nào ăn 5 trên 9 ván cờ trước thì thắng. Đây là loại cờ trí tuệ đơn giản mà ai cũng có thể chơi.

3.1. Thế cờ khóa xa và mở xa

Block hay khóa là việc sử dụng các nước cờ để ngăn chặn đối phương tạo thành liên kết. Block gần hay khóa gần là việc khóa bằng cách đi các nước sát với quân của đối phương, ngược lại block xa sẽ chặn quân địch bằng các nước cách 1 hoặc 2 ô tại các điểm chết. Block xa tốt sẽ giúp phong tỏa, bao vây quân của đối phương ở bên trong, bất chấp dù có nhiều quân trong một khu vực nhưng đối phương không thể thắng do các điểm chết đều đã bị chiếm. Khóa xa luôn được sử dụng với kỹ thuật gài để phản công lại khi các nước chặn/block cũng có thể kết hợp với nhau để tạo thành thế phản công.

Thế cờ khóa xa và mở xa

Mở xa hay open xa là cách chơi thường gặp khi các nước cờ không nhất thiết phải liền nhau mà có thể cách nhau 1-2 ô, một việc dễ nhận thấy là mở xa giúp thế trận trở nên thoáng hơn, giúp người chơi khi bị chặn có thể thoát khỏi sự truy đuổi và bế tắc. Mở xa tốt cũng giúp tách các quân chăn của đối phương, khiến chúng rời rạc và không có sự liên kết, dẫn dắt ván cờ theo hướng đi mong muốn của mình. Tuy nhiên để mở xa được tốt cần khá nhiều kinh nghiệm và khả năng quan sát. Ví dụ, nếu đối phương có nhiều quân ở bên trái nên tránh mở xa ở khu vực đó để đối phương không thể tạo liên kết giữa các quân với nhau.

3.2. Thế gài trong cờ caro

Một trong những mẹo chơi cờ caro hay nhất chính là gài cờ, gài cờ là cách chơi dẫn dắt đối phương theo hướng mình mong muốn mà không để đối phương nhận ra. Một nước gài cờ hay có thể khiến đối phương bất ngờ, giúp bạn giải thế bị động khi bị chặn, dành được lợi thế thậm chí là lật ngược thế cờ.

Thế gài trong cờ caro

Khác với chiến thuật tấn công liên tục hoặc chiến thuật kéo dài (bị chặn nước 3, kéo dài lên nước 4 trước khi tiếp tục). Khi tấn công liên tục hoặc kéo dài, nếu đối phương sử dụng chặn hay chặn xa tốt sẽ khiến thế cờ bị bí và dễ bị đối phương phản công.

Cờ là minh chứng sáng nhất cho thấy không phải trò chơi nào cũng có hại. Nếu bạn biết cách sắp xếp thời gian và ưu tiên làm gì hơn, không “nghiện”. Hiện nay, bạn có thể chơi cờ online tiện lợi và giúp bạn có đối thủ phong phú hơn. Hãy biết cách phân bổ thời công việc lý nhé. Hy vọng rằng những chia sẻ của muathe24h.vn sẽ giúp bạn có những kiến thức hay và bổ ích về các nước cờ hay khi chơi thể loại trò chơi trí tuệ này.

Cách xếp bàn cờ tướng chuẩn nhất dành cho những “tân binh”

Nếu bạn mới tập tành chơi cờ tướng, nên tham khảo bài viết dưới đây về cách xếp bàn cờ hay nhất của muathe24h.vn để có những trải nghiệm thú vị nhất nhé

Cách xếp bàn cờ tướng chuẩn nhất dành cho những “tân binh”

Tin tức
Câu hỏi thường gặp
Dịch vụ nhiều người quan tâm