quay-lại Quay lại
danh mục Tin tức

Smurf là gì? Niềm vui cá nhân và sự khó chịu cho người khác

time
31/07/2021 • 10:57:13 AM

Nếu bạn là một game thủ thì chắc hẳn bạn đã từng nghe qua thuật ngữ “Smurf” không chỉ một lần. Vậy bạn đã hiểu chính xác “Smurf” có nghĩa là gì chưa? Tại sao hiện tượng “Smurf” lại xuất hiện nhiều trong các trò chơi có chế độ xếp hạng? “Smurf” có gây ảnh hưởng gì đến tính công bằng của trò chơi không? Trong bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm ra đáp án cho những câu hỏi trên nhé.

1. Vấn nạn “Smurf” trong các trò chơi

1.1. Hiểu đúng về “Smurf”

“Smurf” là một thuật ngữ được sử dụng trong các trò chơi điện tử trực tuyến (game online) và có chế độ thi đấu xếp hạng (ranking). Khi đó những người chơi có thứ hạng cao, với kỹ năng chơi game giỏi sẽ đi xuống những bậc xếp hạng thấp hơn để “bán hành” cho những game thủ có kỹ năng kém hơn mình.

Để làm được điều này những người chơi có thứ hạng cao sẽ tạo thêm một tài khoản phụ có cấp độ thấp hơn và tham gia các trận đấu xếp hạng ở bậc thứ hạng thấp.

Thuật ngữ Smurf xuất hiện trong các game online
Thuật ngữ Smurf xuất hiện trong các game online

Thuật ngữ “Smurf” bắt nguồn từ hai game thủ trong trò chơi Warcraft II là Shlongor và Warp. Vào những năm 90 chế độ chơi online vẫn chưa xuất hiện, để có thể chơi cùng những game thủ khác thì người chơi Warcraft II đã phải sử dụng một chương trình máy tính với tên gọi là Kali để tạo “phòng” chơi cùng nhau. Khi đó để bắt đầu chơi thì tất cả những người chơi có mặt trong ‘phòng” đều phải ở trạng thái “Sẵn sàng”.

Thời đó chưa có hạn chế gì và những người chơi trình độ cao hoàn toàn có thể chơi cùng những người chơi có trình độ thấp hơn. Bởi vậy khi những người chơi nhìn thấy hai cái tên Shlongor và Warp họ sẽ không nhấn nút “Sẵn sàng” để bắt đầu trò chơi vì lo sợ sẽ bị “bán hành” bởi hai game thủ này.

Sau đó để có thể chơi cùng những người chơi khác, Shlongor và Warp đã tạo hai tài khoản game khác và đặt tên là PapaSmurf và Smurfette. Cũng từ khi đó mà thuật ngữ “Smurf” bắt đầu được sử dụng và tồn tại cho đến ngày nay.

Không thể ngăn chặn hết hành vi Smurf
Không thể ngăn chặn hết hành vi Smurf

Trong các game online có chế độ đấu xếp hạng như Liên Minh Huyền Thoại, Liên Quân Mobile, CS:GO, Dota 2, Valorant… việc xuất hiện tình trạng “Smurf” là điều không thể tránh khỏi. Tuy rằng nhà phát triển game đã cố gắng hạn chế tình trạng này bằng cách xếp những người chơi có mức xếp hạng gần nhau vào cùng một trận đấu xếp hạng nhưng họ cũng không thể kiểm soát được việc những người chơi có thứ hạng cao tạo tài khoản phụ để “Smurf”.

1.2. Tại sao các game thủ lại thích “Smurf” như vậy?

Hiển nhiên hầu hết chúng ta đều có chung suy nghĩ rằng việc “Smurf” trong thi đấu xếp hạng là không thể chấp nhận được. Tuy nhiên bạn có biết tại sao các game thủ có thứ hạng cao lại “Smurf” không? 

1.2.1. Họ muốn chơi cùng bạn bè

Các game online được tạo ra với mục đích để các game thủ có thể chơi cùng nhau nhằm tăng tính tương tác và tạo nên những giây phút thú vị khi trải nghiệm game. Điều này cũng không ngoại lệ với các trò chơi có chế độ thi đấu xếp hạng.

Đôi khi những người chơi muốn chơi cùng bạn bè nhưng họ lại ở những bậc xếp hạng cách nhau quá xa và không thể chơi cùng nhau trong một trận đấu. Để giải quyết vấn đề này, những người chơi ở bậc xếp hạng cao hơn sẽ tạo thêm tài khoản phụ để chơi cùng bạn bè ở bậc xếp hạng thấp hơn. Hành động này của họ tuy xuất phát từ mục đích chính đáng, nhưng vô hình chung vẫn bị coi là hành vi “Smurf”.

1.2.2. Muốn thử tướng mới hoặc vai trò mới trong game

Game thủ thường chơi thử tướng mới trong các trận đấu
Game thủ thường chơi thử tướng mới trong các trận đấu

Các tựa game MOBA như Liên Minh Huyền Thoại, Liên Quân Mobile… luôn thường xuyên cho ra mắt những vị tướng mới với các kỹ năng và đặc điểm riêng biệt. Để có thể làm chủ những vị tướng này người chơi phải có thời gian tìm hiểu và luyện tập. Tuy nhiên nếu sử dụng ngay trong đấu xếp hạng thì sẽ khó có thể đảm bảo cho chiến thắng.

Hiện nay các trò chơi này đều có chế độ thi đấu với máy, nhưng chế độ này vẫn còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó những kinh nghiệm khi thi đấu với người chơi khác mới là thứ giúp game thủ hiểu rõ hơn nhân vật hoặc vị tướng mới đó. Bởi vậy họ sẽ tạo một tài khoản phụ và thi đấu ở rank thấp hơn với mục đích chủ yếu là “test” thử tướng hoặc nhân vật mới.

Đôi khi những game thủ chuyên chơi ở một vai trò trong game mà muốn thử sức trong một vai trò mới thì họ cũng lựa chọn “Smurf” xuống bậc xếp hạng thấp hơn để chơi mà không làm ảnh hưởng đến bậc xếp hạng hiện tại.

1.2.3. Thời gian chờ vào trận của những trận đấu ở bậc xếp hạng cao quá lâu

Nếu bạn cũng là một người chơi có bậc xếp hạng cao hẳn bạn sẽ không xa lạ với điều này. Vì một lý do nào đó mà càng thi đấu ở bậc xếp hạng cao hơn thì thời gian tìm kiếm trận đấu lại càng dài. Có trường hợp người chơi đã phải chờ đến 30 phút đồng hồ mới tìm được trận đấu. Bởi vậy nhiều người chơi không muốn phải chờ đợi nên đã xuống những bậc xếp hạng thấp hơn để thi đấu. Đó cũng là một lý do cho hành vi “Smurf”.

1.2.4. Thỏa mãn cảm giác chiến thắng và “bán hành” cho người chơi trình độ thấp hơn

Smurf để thỏa mãn cảm giác chiến thắng
Smurf để thỏa mãn cảm giác chiến thắng

Càng lên đến những bậc xếp hạng cao hơn thì việc thi đấu xếp hạng lại càng khắc nghiệt. Chiến thắng trong một trận đấu xếp hạng không chỉ dựa vào kỹ năng cá nhân mà còn phụ thuộc vào chiến thuật và sự phối hợp của cả đội. Bởi vậy rất nhiều trường hợp người chơi có kỹ năng tốt nhưng vẫn gặp phải những chuỗi trận thua liên tiếp khiến họ chán nản và muốn tìm lại cảm giác chiến thắng.

Trong những trường hợp như vậy, để giải tỏa tâm lý những người chơi đó thường “Smurf” và “bán hành” cho người chơi ở bậc xếp hạng thấp hơn. Hiển nhiên đây là một hành động không nên thực hiện.

Xem thêm: Elo là gì? Cách hiểu Elo trong các trò chơi khác nhau

2. Ảnh hưởng của “Smurf” đến tính công bằng của trò chơi

“Smurf” hiển nhiên là một hành động không đúng và bị lên án rất nhiều. Dù xuất phát từ mục đích nào thì việc người chơi có bậc xếp hạng cao xuống chơi ở những trận đấu bậc xếp hạng bậc thấp hơn vẫn là không thể chấp nhận được.

“Smurf” gây ảnh hưởng rất lớn đến tính công bằng của trò chơi. Nguyên tắc thi đấu xếp hạng đó là những người chơi ở cùng một trình độ sẽ thi đấu cùng với nhau. Sự chênh lệch về trình độ trong một trận đấu sẽ làm mất tính công bằng và ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu đó.

Smurf ảnh hưởng đến tính công bằng của trò chơi
Smurf ảnh hưởng đến tính công bằng của trò chơi

Ngoài ra “Smurf” cũng gây ảnh hưởng đến tâm lý người chơi.Thử tưởng tượng bạn đang thi đấu xếp hạng thì đột nhiên có một người chơi khác vào quấy phá và khiến bạn bị thua trận đấu. Lúc ấy bạn sẽ cảm thấy khó chịu vì đáng lẽ ra mình sẽ không thua trận đấu đó. Ngoài ra người chơi bị thua trận do đối thủ có người chơi “Smurf” còn bị giảm một lượng lớn điểm xếp hạng và còn có nguy cơ bị tụt hạng.

Nếu người chơi “Smurf” là đồng đội của bạn thì chiến thắng của bạn sẽ được đảm bảo hơn. Tuy nhiên bạn sẽ không học hỏi được kinh nghiệm xử lý trong những trận đối đầu căng thẳng. Hầu hết các game thủ đều không thích điều này bởi họ sẽ không có được những trải nghiệm trong game mà bản thân mong muốn.

Xem thêm: Aggro là gì cùng những sự thật thú vị dành cho các game thủ

3. Nhìn nhận “Smurf” một cách khách quan

Ở đây chúng ta có hai hướng nhìn nhận về “Smurf”: hướng tiêu cực và hướng tích cực.

Thứ nhất, khía cạnh tiêu cực của “Smurf” là không cần phải bàn cãi. Hành động này vừa phá vỡ tính cân bằng của trò chơi vừa ảnh hướng tới trải nghiệm chơi game của những người chơi khác. Nhưng có bao giờ bạn nghĩ rằng chính những người chơi thực hiện hành vi “Smurf” lại bị “Smurf” trước bởi những người chơi khác khiến họ ức chế và đi “Smurf” để giải tỏa cảm xúc? Tuy đây là một lý do ích kỷ nhưng chúng ta cũng có thêm một cách tiếp cận khác với vấn nạn “Smurf” trong thi đấu xếp hạng hiện nay.

Smurf góp phần tạo ra không khí thi đấu sôi nổi
Smurf góp phần tạo ra không khí thi đấu sôi nổi

Mặt khác, “Smurf” sẽ vô tình kích thích tinh thần thi đấu của game thủ. Tuy rằng điều này không đủ giá trị để bù đắp cho việc làm mất cân bằng game của hành vi “Smurf” nhưng hãy ngồi lại để suy nghĩ thêm về điều này. Những người chơi có bậc xếp hạng thấp hơn sau khi gặp phải vấn nạn “Smurf” có thể sẽ cố gắng luyện tập hơn để không chịu thua những người có bậc xếp hạng cao hơn. Điều này vô hình chung có ảnh hưởng tích cực đến không khí thi đấu xếp hạng trong cùng một máy chủ.

Qua bài viết trên của muathe24h.vn chắc hẳn bạn đã hiểu được Smurf là gì rồi đúng không? Hiển nhiên “Smurf” là một hành vi không nên xuất hiện và gây ảnh hưởng đến người chơi khác cũng như tính chất công bằng của những trận thi đấu xếp hạng. Bởi vậy hãy hạn chế nhất có thể hành vi “Smurf” khi chơi game online nhé.

bài viết gợi ý Cách chơi Florentino

Florentino được các game thủ rất yêu thích và tin dùng trong đấu xếp hạng đơn cũng như đấu giải chuyên nghiệp Liên Quân Mobile. Tìm hiểu cách chơi Florentino – Trùm solo đường Tà Thần từ các game thủ hàng đầu trong bài viết sau đây.

Cách chơi Florentino

Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua chat365