quay-lại Quay lại
danh mục Tin tức

Sát lực là gì? Sát lực có giống với chỉ số xuyên giáp hay không?

time
19/11/2021 • 09:06:58 AM

Những bạn nào là fan hâm mộ hay người chơi lâu năm của trò chơi Liên Minh Huyền Thoại chắc hẳn đã từng ít nhất một lần tiếp xúc với khái niệm “sát lực”. Sát lực là một loại chỉ số rất quan trọng đối với những tướng sát thương vật lý. Sát lực có ảnh hưởng tới lượng sát thương mà những tướng này có thể gây ra. Vậy sát lực là gì? Sát lực có cơ chế hoạt động như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu chi tiết về chỉ số sát lực

Chỉ số sát lực sẽ được cung cấp bởi các trang bị giúp gia tăng sát lực. Trong trò chơi Liên Minh Huyền Thoại, không phải tất cả các vị tướng đều cần có chỉ số sát lực. Có những vị tướng chỉ thích hợp với các trang bị sát lực. Có những vị tướng không thể lên các trang bị sát lực. Nhưng cũng có những vị tướng vừa có thể lên trang bị sát lực vừa có thể lên các trang bị theo hơi hướng khác.

Sát lực giúp tối ưu sát thương cho các tướng vật lý
Sát lực giúp tối ưu sát thương cho các tướng vật lý

1.1. Sát lực là gì?

Sát lực là một loại chỉ số của các vị tướng trong Liên Minh Huyền Thoại. Theo giải thích đến từ chính nhà phát hành Riot Games, sát lực được hiểu tương đương với chỉ số xuyên giáp cộng thẳng. Hay nói một cách chính xác hơn thì trong những phiên bản game gần đây, nhà phát hành đã thay thế chỉ số xuyên giáp cộng thẳng bằng chỉ số sát lực. Sát lực thường chỉ áp dụng với những vị tướng gây sát thương vật lý. Còn đối với những vị tướng pháp sư thì chỉ số này được thay bằng một chỉ số tương tự đó là xuyên kháng phép.

Về bản chất, chỉ số sát lực cũng có vai trò giống như chỉ số xuyên giáp cộng thẳng, đều giúp tối ưu hóa lượng sát thương được gây ra bởi các vị tướng sát thương vật lý. Tuy nhiên chỉ số sát lực mới có những thay đổi nhỏ so với chỉ số xuyên giáp cộng thẳng đó là chỉ số sát lực sẽ gia tăng tùy thuộc vào cấp độ của kẻ địch mà bạn đối đầu.

Cụ thể hơn, vào đầu trận đấu bạn sẽ sở hữu chỉ số sát lực tương đương với 40% giá trị của chỉ số xuyên giáp cộng thẳng. Khi bạn đạt đến cấp độ 18 thì chỉ số sát lực cũng tăng lên mức tương đương là 100%.

Chỉ số sát lực sẽ tăng dần theo thời gian trận đấu
Chỉ số sát lực sẽ tăng dần theo thời gian trận đấu

Sự thay đổi này giúp cho trò chơi cân bằng hơn khi khả năng lăn cầu tuyết của những vị tướng sát thương vật lý ở giai đoạn đầu trận đang là quá mạnh mẽ. Tuy vậy, điều này không có nghĩa là những vị tướng sát thủ sẽ bị yếu đi ở giai đoạn này. Chỉ số sát lực cộng thêm vẫn giúp các tướng sát thủ gây ra một lượng sát thương đầu ra ở mức ổn và vẫn có thể ám sát những kẻ địch yếu máu.

1.2. Công thức tính sát lực

Nếu những giải thích trên vẫn còn khiến bạn cảm thấy mơ hồ thì hãy tham khảo công thức để tính chính xác chỉ số sát lực sau đây. Đây là công thức được chính nhà phát hành game Riot Games giới thiệu.

Dame = 0.4x + [((0.6x*Y)/18)]

Giải thích công thức: Dame là lượng sát thương gây ra, x là chỉ số sát lực, Y là cấp độ của kẻ địch.

Như vậy:

- Nếu kẻ địch đang ở level 1 thì với 10 sát lực có thể quy đổi thành 4 xuyên giáp.

- Nếu kẻ địch hiện đang ở level 9 thì bạn cần có tổng cộng 20 sát lực để xuyên quy đổi thành 7 xuyên giáp.

- Nếu kẻ địch ở level 18 thì bạn cần có tổng cộng 10 sát lực để quy đổi thành 10 xuyên giáp.

Xem thêm: URF là gì? Giải mã sức hấp dẫn của chế độ chơi được mong chờ nhất LOL

2. Những phương pháp giúp tăng chỉ số sát lực

Chỉ số sát lực rất quan trọng đối với những vị tướng gây sát thương vật lý, đặc biệt là những vị tướng sát thủ vật lý như Zed, Talon, Rengar… Vì cậy việc tập trung tăng chỉ số sát lực là rất cần thiết đối với những vị tướng này.

Các tướng sát thủ rất chú trọng chỉ số sát lực
Các tướng sát thủ rất chú trọng chỉ số sát lực

2.1. Sử dụng trang bị giúp tăng sát lực

Song song với việc ra mắt chỉ số sát lực, nhà phát hành game cũng giới thiệu các trang bị mới giúp gia tăng chỉ số sát lực.

Những trang bị có thể giúp bạn gia tăng chỉ số sát lực sẽ được liệt kê lần lượt sau đây.

2.1.1. Dạ Kiếm Draktharr

Dạ Kiếm Draktharr mới được Riot Games làm lại và có những thay đổi hướng tới việc gây sát thương nhiều hơn. Với vai trò là một trang bị Thần Thoại thì việc các sát thủ ưu tiên lên món này là điều rất hiển nhiên.

Nội tại mới của trang bị này giúp cho tướng sở hữu có thể gây thêm sát thương lên kẻ địch, hơn thế còn cho tướng có khả năng tàng hình trong 1,5 giây nếu trực tiếp hạ gục hoặc tham gia hạ gục kẻ địch.

Chính nội tại này đã tạo ra một meta cực kỳ được các game thủ đi rừng ưa chuộng đó là Master Yi lên trang bị Dạ Kiếm Draktharr. Tất cả những gì bạn cần đó là lên các trang bị sát lực và lao vào ám sát kẻ địch với chiêu Q – Tuyệt Kỹ Alpha. Yi vừa không thể bị chọn làm mực tiêu và cũng không nhận sát thương khi đang thi triển Tuyệt Kỹ Alpha, thêm vào đó sau khi tiêu diệt kẻ địch hắn còn có khả năng tàng hình nhờ nội tại của Dạ Kiếm Draktharr. Điều này khiến cho Master Yi trở thành một sát thủ cực kỳ nguy hiểm thay vì một đấu sĩ truyền thống.

Dạ Kiếm Draktharr là trang bị sát lực được ưa thích nhất
Dạ Kiếm Draktharr là trang bị sát lực được ưa thích nhất

2.1.2. Móng Vuốt Ám Muội

Đây là một trang bị được tạo ra dành cho các sát thủ vật lý với lượng sát lực cộng thêm và đặc biệt là khả năng lao nhanh tới lính địch hoặc tướng địch cho phép các sát thủ tiếp cận con mồi của mình càng dễ dàng hơn.

Đã từng có một thời gian xạ thủ Varus lên trang bị sát lực với đồ Huyền thoại là Móng Vuốt Ám Muội rất được ưa chuộng.

2.1.3. Nguyệt Đao

Trang bị này vừa cho thêm sát lực lại vừa cho thêm khả năng hút máu. Không những thế Nguyệt Đao còn thêm khả năng gây sát thương, tăng tốc chạy và tạo ra một lớp giáp ảo cho tướng sở hữu nếu đánh trúng kẻ địch hai đòn đánh liên tiếp.

Ở thời điểm mới ra mắt, Nguyệt Đao tỏ ra quá bá đạo đến nỗi không chỉ các tướng sát thủ mà các tướng đấu sĩ vật lý hay thậm chí một số ADC cũng sử dụng trang bị này. Tiêu biểu trong số đó là xạ thủ Jhin với Nguyệt Đao đã từng là “hot meta” một thời.

Meta Jhin Nguyệt Đao đã từng rất hot
Meta Jhin Nguyệt Đao đã từng rất hot

2.1.4. Một số trang bị khác

Bên cạnh nhóm trang bị Thần thoại thì trong nhóm trang bị Huyền thoại cũng có nhiều trang bị giúp tăng thêm chỉ số sát lực, chẳng hạn như: Súng Hải Tặc, Kiếm Ma Youmuu, Áo Choàng Bóng Tối, Kiếm Âm U. Nhóm trang bị này đều có thiên hướng gây sát thương mạnh, nhanh gọn kết liễu kẻ địch.

Xem thêm: Snowball là gì? Chiến thuật lăn cầu tuyết trong Liên Minh Huyền Thoại

2.2. Sử dụng các trang bị tăng xuyên giáp

Nhà phát hành Riot Games đã giới thiệu chỉ số sát lực để thay thế cho xuyên giáp cộng thẳng, tuy nhiên họ không hề khiến cho chỉ số xuyên giáp biến mất. Song song với các trang bị giúp gia tăng sát lực thì trong cửa hàng Liên Minh Huyền Thoại vẫn tồn tại những trang bị giúp gia tăng thêm chỉ số xuyên giáp.

Lưu ý rằng chỉ số xuyên giáp nói trên cũng bao gồm cả chỉ số xuyên giáp được quy đổi ra từ chỉ số sát lực.

Tăng xuyên giáp cũng gián tiếp tăng sát lực
Tăng xuyên giáp cũng gián tiếp tăng sát lực

Những trang bị giúp tướng sở hữu gia tăng tỷ lệ xuyên giáp như Cung Xanh (mảnh trang bị), Nỏ Thần Dominik hay Lời Nhắc Tử Vong sẽ giúp gia tăng đáng kể tỷ lệ xuyên giáp. Điều này đồng nghĩa với việc tướng sở hữu những trang bị này cũng sẽ gián tiếp tăng thêm chỉ số sát lực.

Như vậy qua bài viết mà muathe24h.vn đã chia sẻ bạn đã hiểu được sát lực là gì và tác dụng của sát lực trong việc tối ưu hóa lượng sát thương đầu ra cho các tướng AD. Trang bị sát lực là nhóm trang bị “trấn phái” dành cho các sát thủ, tuy nhiên bạn vẫn có thể phá cách khi sử dụng trang bị sát lực cho các xạ thủ. Đây là một lối chơi khá thú vị khi kết hợp giữa trang bị sát lực, Thần Kiếm Muramana và một món đồ xuyên giáp. Chơi xạ thủ theo cách này không chú trọng vào tốc đánh hay chí mạng theo hướng truyền thống, tuy nhiên lượng sát thương có thể gây ra cũng rất đáng kể đấy nhé!

bài viết gợi ý Cách lên đồ Fiddlesticks

Fiddlesticks là vị tướng có lối chơi chồng hiệu ứng khống chế và sát thương rất khó chịu. Cùng tìm hiểu cách lên đồ Fiddlesticks trong bài viết sau đây nhé!

Cách lên đồ Fiddlesticks

Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua chat365