quay-lại Quay lại
danh mục Tin tức

Luật chơi phi tiêu- điều mà ai cũng nên biết để đảm bảo cuộc vui

time
11/08/2022 • 11:12:05 AM

Ném phi tiêu là một trò chơi mang tính giải trí cao, nó đem đến cho trò chơi những niềm vui cùng bạn bè. Ở Việt Nam trò chơi này được biến tấu thành nhiều dạng khác nhau. Vì thế luật của trò chơi đã được thay đổi để phù hợp với từng thể loại, hãy cùng muathe24h.vn tìm hiểu luật chơi phi tiêu chính xác nhất nhé!

1. Giới thiệu về trò chơi

Ném phi tiêu là một trò chơi được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới, được bắt nguồn từ các nước châu Âu và chủ yếu là từ khối thịnh vượng chung do đó trò chơi đã trở lên phổ biến và lan rộng ra khắp thế giới. Trước đây ném phi tiêu thường phổ biến trong các quán rượu, làm thú vui tao nhã cho những người đến thưởng thức tại Hoa Kỳ Hà Lan, Bỉ, các nước Bắc Âu,… Đặc biệt là ở Anh trò chơi này được nhiều người biết đến và nó phổ biến vượt trội so với phần còn lại của thế giới

Ném phi tiêu không cần người chơi phải có thê lực quá nhiều, chủ yếu là ngắm chuẩn để có thể phi trúng vào hồng tâm. Nghe thật đơn giản nhưng để ném trúng thì bạn cũng phải mất kha khá thời gian luyện tập đó. Trò chơi này còn có cả cơ quan quản lý chuyên nghiệp là PDC và BDC giúp người chơi có thể thỏa mãn niềm đam mê ném phi tiêu.

Trò chơi hấp dẫn
Trò chơi hấp dẫn

Xem thêm: Game Sonic The Hedgehog 4 Episode II – Phiêu lưu cùng Sonic

2. Các đặc điểm của trò chơi

2.1. Mục tiêu của trò chơi

501 là số điểm tiêu chuẩn của trò chơi, người chơi cần đạt đúng số điểm mới có thể dành chiến thắng. Mục tiêu của mỗi người chơi trước khi bước vào phần ném tiêu là check out 501. Nghĩa là bạn phải đạt đúng số điểm 501, không đủ 501 điểm bạn sẽ thua cuộc và ở lượt ném tiêu cuối cùng số điểm của bạn vượt quá 501 thì lượt ném này sẽ không được tính mà phải trở về số điểm trước. Đôi khi việc ném trúng vào các số điểm để hoàn thành nhiệm vụ còn khó hơn cả ném trúng vào hồng tâm. Điều này tạo cho người chơi cảm giác được chinh phục và tạo thú vui trong các quán rượu ở Anh.

2.2. Người chơi trang bị và ném tiêu để ghi điểm

2.2.1. Người chơi trang bị

Trò chơi khá đơn giản trang bị chỉ yêu cầu một tấm bia có chia sẵn số điểm và cây phi tiêu. Điểm trên tấm bia sẽ được chia đều số lớn xen lẫn số nhỏ để có thể dễ dàng cho việc quan sát, việc xếp xen kẽ này còn giúp cho tổng thể bia đỡ trở lên đẹp hơn. Ngoài ra để loại trừ các khả năng người chơi chỉ nhằm ném vào các số lớn thì việc chia đều thế này đã tạo một thói quen tốt, giúp người chơi không liên tục ném tiêu vào một khu vực, gây mất tổng thể cho trò chơi.

Bảng bia tiêu chuẩn của trò chơi phi tiêu này có đường kính khoảng 45cm và được chia đều thành 20 tia vòng tròn cách đều nhau từ tâm ra đến viền, nó được xuyên từ cách sợi dây kim loại mỏng. Các vòng tròn đều được đánh số từ 1 đến 20 để cho người chơi ác định được mục tiêu mình cần hướng đến. Tấm bía cũng được trang trí một cách tối giản gồm màu xanh và đỏ để người chơi không bị phân tâm và tập trung vào việc phi tiêu.

Trang bị đơn giản
Trang bị đơn giản

Để phi tiêu cắm vào bia và được tính điểm thì các loại tiêu phải được làm thật kỹ càng với đầu bằng mũi kim loại và thân bằng nhựa. Một số tiêu còn có cả phần lông được làm bằng nilon. Tiêu cũng có nhiều kiểu dáng khác nhau nhưng đặc điểm chung là chúng khá nhẹ chỉ khoảng 50g và dài tối đa là 30cm đủ để có thể bay trên không trung nhờ lực ném của người chơi.

2.2.2. Cách tính điểm trong trò chơi

Mỗi người chơi sẽ được ném 3 lượt, thực hiện ném tiêu vào bảng và tính điểm. Để có thể được xác nhận ghi điểm, người chơi phải đứng đúng khoảng cách cho phép và các hành động phi tiêu đều không được phạm quy. Số điểm càng cao thì cơ hội chiến thắng của bạn càng nhiều. Vậy nên hãy tính toán thật kỹ trước khi ném tiêu để  có một số điểm ưng ý và giành chiến thắng nhé!

Khoảng cách mỗi cung sẽ có một phần viền màu xanh, nếu phi trúng viền này bạn sẽ được x2 số điểm của cung đó, tiến lại các viền gần tâm hơn thì số điểm này có thể tăng lên đến x3. Phần hồng tâm của mỗi bảng được chia làm đôi và có số điểm lên tới 50, phần viền ngoài của hồng tâm được setup với số điểm 25. Nếu ném trúng hồng tâm thì cơ hội chiến thắng của bạn đang tới gần, bạn nên tính toán điểm hợp lý để giành chiến thắng.

Chơi được với nhiều người
Chơi được với nhiều người 

Như vậy để kiếm điểm cũng không có gì khó khăn, điểm tối đa của một lần phi có thể lên tới 60 điểm đó là x3 của cung có số điểm 20. Và có thể tối đã có 180 điểm nếu ném trúng vào ô 30x3. Trò chơi không chỉ mang tính may rủi mà còn cho chúng ta luyện tập khả năng phi tiêu, tập trung nhắm trúng mục tiêu.

2.3. Số điểm để dành chiến thắng

Để dành ngôi vị đứng đầu trong trò chơi thì bạn phải dành được đúng 501 điểm, điều kiện kèm theo là lần phi tiêu cuối cùng bạn phải ném trúng vào hồng tâm hoặc phần viền x2 của các điểm. “Check-out” trong game được tính theo thuật ngữ này và khi bạn đạt được đủ các điều kiện trên bạn sẽ là người chiến thắng tuyệt đối. Mỗi chiến thắng như vậy gọi là một lượt leg, thắng 3 leg thì sẽ tính là 1 set. Một trò chươi thông thường sẽ trải quan 13 set để phân định thắng thua, đồng thời giúp cho người chơi có thể cân bằng được số điểm qua các lần chơi để có cơ hội thắng nhiều nhất.

Xem thêm: Cách chơi luật chơi mèo đuổi chuột

Bia tính điểm
Bia tính điểm

3. Luật chơi phi tiêu cực đơn giản

Đầu tiên để khởi động trò chơi thì các bạn phải ném tiêu xem ai sẽ là người thực hiện phi tiêu tính điểm trước, người gần hồng tâm sẽ dành được lượt chơi đầu tiên.

Trong một lượt chơi, mỗi người sẽ được quyền phóng 3 tiêu, ai check-out trước thì người đó có quyền dừng chơi và chiến thắng trong leg chơi đó.

Các phi tiêu phải được cắm vào bia mới được tính điểm, những tiêu bị rơi ra ngoài sẽ không được áp dụng tính lại.

Như đã nói ở trên thì khi bạn đủ 501 điểm sẽ giành chiến thắng trong leg chơi đó, nếu số điểm lớn hơn 501 thì toàn bộ điểm sẽ bị hủy. Vậy nên bạn cần phải tính toán một cách hợp lý nếu không được tròn 501 điểm thì nên chọn những phần điểm ít hơn 1 chút để nếu sét tổng thể thì cơ hội chiến thắng của bạn sẽ cao hơn.

Ngoài ra bia phải được đặt ở độ cao 1.74m đo từ sàn nhà tới vị trí hồng tâm, người chơi cũng phải đứng cách bia 236.855cm tức khoảng 2m37 mới được tính là đúng luật và thực hiện việc phi tiêu.

Luật chơi chính xác
Luật chơi chính xác

Xem thêm: Luật chơi Halli Galli

4. Biến tấu của trò chơi phi tiêu ở Việt Nam

Trong các mùa lễ hội trò chơi phi tiêu thưởng gấu không còn xa lạ, người chơi sẽ đứng cách bảng phi tiêu một khoảng cố định và phi tiêu trúng bóng. Sau mỗi lần mua số lượng tiêu thì sẽ thực hiện ném, ném trúng càng nhiều thì cơ hội bạn dành các giải lớn là càng cao. Ví dụ như phi trúng ít sẽ được một con gấu nhỏ, phi trúng càng nhiều thì kích thước gấu sẽ càng lớn. Đây là một trò chơi được nhiều bạn trẻ yêu thích bởi nó thực sự vui nhộn và được nhiều người xung quanh cổ vũ nên việc có những chiến lợi phẩm sẽ làm tăng sức hấp dẫn cho game.

Phi tiêu bóng bay cực dễ
Phi tiêu bóng bay cực dễ

Luật chơi phi tiêu khá đơn giả, đòi hỏi bạn phải tập trung và có sự tính toán kỹ lưỡng để có để đạt được số điểm 502 qua từng leg chơi và giành chiến thắng. Ngoài ra trò chơi cũng đã có nhiều phiên bản khác nhau khi du nhập vào Việt Nam, tạo cho người chơi những cảm giác thú vị. Bài viết trên đã giúp cho nhiều người nắm được luật cũng như cách chơi phi tiêu. Nếu bạn có thắc mắc gì hãy để lại bình luận bên dưới, muathe24h.vn sẽ nhanh chóng giải đáp thắc mắc của các bạn nhé!

bài viết gợi ý Luật chơi rút gỗ là gì? Các hình thức chơi chi tiết?

Một trong các bộ môn trò chơi được nhiều người yêu thích đó là trò rút gỗ. Người chơi có thể rút gỗ theo nhiều hình thức khác nhau chỉ với một bộ dụng cụ chơi. Hãy cùng muathe24h.vn tìm hiểu về luật chơi nhé!

Luật chơi rút gỗ

Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua chat365