quay-lại Quay lại
danh mục Tin tức

Game FPS là gì? Những điều thú vị xung quanh thế giới game FPS

time
14/08/2021 • 09:42:41 AM

“Game FPS” có lẽ là thuật ngữ không còn quá xa lạ với cộng đồng game thủ, đặc biệt là những game thủ yêu thích thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Game FPS mang đến cho game những trải nghiệm thích thú thông qua rất nhiều trận chiến đấu gay cấn và hấp dẫn. Vậy bạn có hiểu chính xác game FPS là gì không? Game FPS bắt đầu xuất hiện từ khi nào? Hãy cùng tìm hiểu về lịch sử ra đời dòng game này trong bài viết hôm nay nhé!

1. Tìm hiểu về dòng game FPS

1.1. Game FPS là gì?

Game FPS là tên viết tắt biểu thị cho thuật ngữ “First Person Shooter” – game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Game FPS là thể loại game khá dễ chơi và dễ tiếp cận ngay cả với những người mới vì thao tác di chuyển và chiến đấu không quá phức tạp. Đây cũng đang là dòng game có mức độ phổ biến cao nhất trong ngành công nghiệp game thế giới hiện nay.

Tìm hiểu về game FPS
Tìm hiểu về game FPS

Đúng như ý nghĩa của tên gọi, trong game FPS người hoàn toàn nhập vai vào nhân vật và nhìn bằng góc nhìn của nhân vật. Trên màn hình game người chơi sẽ chỉ thấy hai tay và vũ khí của nhân vật chứ không thể nhìn được toàn thân nhân vật do mình điều khiển. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa game FPS và game bắn súng góc nhìn thứ ba.

Nhiều người chơi vẫn thường lầm tưởng những game có hỗ trợ điều chế độ FPS là những tựa game FPS. Tuy nhiên sự thật không phải như vậy. Những game thuộc thể loại FPS sẽ luôn tuân theo một đặc trưng không bao giờ thay đổi đó là “góc nhìn thứ nhất”. Còn game có hỗ trợ chế độ FPS là về bản chất ban đầu game góc nhìn thứ ba (người chơi có thể nhìn thấy toàn thân nhân vật). Sau đó để tăng tính chân thật cho game, nhà phát hành đã bổ sung vào thêm tính năng FPS cho phép người chơi chuyển đổi từ góc nhìn thứ ba sang góc nhìn thứ nhất và ngược lại.

1.2. Lịch sử dòng game FPS

Game FPS có lịch sử hình thành phát triển từ rất lâu. Xuất phát điểm từ những tựa game với thiết kế và đồ họa pixel rất đơn giản. Game FPS dần chứng tỏ được sức hút của mình và được các nhà sản xuất game đầu tư phát triển. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về lịch sử dòng game FPS bắt đầu từ thuở sơ khai nhất nhé.

1.2.1. Thời kỳ sơ khai những năm 1970 – 1980

Game FPS thời kỳ sơ khai
Game FPS thời kỳ sơ khai

Game FPS được xác nhận là có nguồn gốc sâu xa từ 2 tựa game Maze War và Spasim. Hai tựa game này ban đầu được tạo ra để phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học (với góc nhìn thứ nhất) nhằm giúp các nhà khoa học có thể hình dung rõ hơn về động lực học chất lưu cho thiết kế tàu vũ trụ. Nhưng về sau các lập trình viên đã thiết kế lại để biến 2 tựa game này trở thành game bắn súng.

Mặc dù lúc đó công nghệ làm game vẫn còn hạn chế, nhưng game đã được thêm vào những tính năng cơ bản của một game FPS như chế độ nhiều người chơi, bản đồ có thể thay đổi… Hai trò chơi này ban đầu chỉ được lưu hành nội bộ và mãi đến năm 1980 mới được mở bán rộng rãi.

1.2.2. Giai đoạn từ 1987 đến 1992

Năm 1987, MIDI Maze – tựa game FPS đa nền tảng đầu tiên – đã chính thức được trình làng. MIDI Maze có thể chơi được cả trên Game Boy và Super NES. Đây cũng là trò chơi FPS đầu tiên có kết nối mạng, cho phép nhiều người chơi cùng tham gia vào một trận đấu.

Tháng 5 năm 1991, công nghệ Hovertank 3D ra đời cho phép các nhà làm game có thể mô phỏng hình ảnh game chân thật và mượt mà hơn. Kết hợp với công nghệ mô tả kỹ thuật ánh xạ kết cấu, lần đầu tiên nhà sản xuất game có thể cho người chơi nhìn thấy tay và vũ khí của nhân vật.

1.2.3. Giai đoạn từ 1992 đến 1995

Hình ảnh game Doom
Hình ảnh game Doom

Đến giai đoạn này, game FPS đã trở nên phổ biến hơn trong giới game thủ. Hàng loạt các tựa game huyền thoại được ra mắt như Wolfenstein 3D (1992), Doom (1993)...

Những trò chơi này không chỉ thành công ở gameplay mà còn cả đồ họa khi nhà sản xuất đã thêm vào nhiều bối cảnh game đa dạng, hiệu ứng như ánh sáng và sử dụng nhiều màu sắc tương phản giúp thế giới trong game hiện ra chân thật hơn. 

1.2.4. Giai đoạn từ 1995 đến 1999

Đây là thời kỳ chứng kiến những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ đồ họa 3D của game FPS. Tất cả những tựa game được ra mắt trong thời điểm này đều lấy đồ họa 3D làm điều kiện cơ bản.

Những tựa game tiêu biểu có thể kể đến như Geograph Seal, Duke Nukem… Công nghệ 3D phát triển vượt bậc còn cho phép các nhà sản xuất game tạo ra game dựa trên phim ảnh, thu hút được thêm lượng người chơi là những fan của các bộ phim này.

1.2.5. Giai đoạn từ 2000 đến 2008

Giai đoạn này đánh dấu sự “lấn sân” mạnh mẽ của game FPS sang thị trường game console. Nổi bật nhất là trò chơi Halo (1999) được chơi trên Xbox bằng tay cầm chuyên dụng của hệ máy chơi game này. Đây cũng là giai đoạn chứng kiến sự ra đời đầu tiên của thể loại game FPS có chứa yếu tố kinh dị giải đố với những cái tên cho đến ngày nay vẫn còn được biết đến như Resident Evil, Metroid Prime…

Hình ảnh game Resident Evil
Hình ảnh game Resident Evil

Sau đó, để thu hút thêm người chơi, hàng loạt những tựa game FPS có tiết tấu nhanh yêu cầu người chơi phải di chuyển và chiến đấu liên tục ra đời. Những cái tên tiêu biểu có thể kể đến như Doom 3, Call of Duty, Resistance:Fall of Man… và đã đạt được con số doanh thu cao kỷ lục.

1.2.6. Giai đoạn từ 2008 đến nay

Theo thời gian, game thủ bắt đầu nhận ra game FPS có ảnh hưởng nhất định đến sự linh hoạt của con người như: phản xạ, tốc độ xử lý tình huống, tinh thần làm việc nhóm… Chính vì có tác dụng tương tự như việc tập thể dục mà một số tựa game FPS đình đám đã trở thành một bộ môn eSport được công nhận trên toàn thế giới như CS:GO, Overwatch… 

Các nhà phát hành những tựa game này còn tổ chức nhiều giải đấu cấp khu vực và cả quốc tế để các game thủ chuyên nghiệp có thể thi đấu với nhau. Tiền thưởng cho nhà vô địch có giá trị rất lớn, thu hút hàng triệu người hâm mộ mỗi năm. Chính vì thế mà nhiều game thủ xem việc thi đấu là công việc chính của họ. Kéo theo đó là chất lượng các giải đấu ngày một nâng cao.

2. Đặc trưng của dòng game FPS

2.1. Cách chiến đấu và các trang bị

Cách thức chiến đấu của game FPS được chia thành 2 loại chính đó là: Nhịp độ cao, hành động liên tục và nhịp độ nhẹ nhàng, tập trung vào cốt truyện và giải đố. Nhà phát hành có thể linh hoạt kết hợp cả 2 lối chơi này để tăng tính hấp dẫn cho game. Vũ khí trong game FPS không chỉ là súng, người chơi cũng có thể sử dụng các vũ khí cận chiến khác như dao găm, kiếm… để chiến đấu.

Vũ khí trong các game FPS
Vũ khí trong các game FPS

Trang bị trong những game FPS cũng rất đa dạng. Từ những khẩu súng trường băng đạn hàng chục viên cho đến những khẩu súng ngắm sở hữu uy lực kinh hồn. Bên cạnh đó, nhân vật còn có thể được trang bị áo giáp, lựu đạn, vũ khí phụ, vũ khí cận chiến, bình máu…

Mỗi loại súng sẽ có một hình dạng, sức sát thương cũng như đường đạn khác nhau trong từng tựa game FPS. Điều này đòi hỏi người chơi phải cần nhiều thời gian luyện tập để thích nghi vì cơ chế hoạt động của vũ khí có thể thay đổi khác đi giữa các game.

2.2. Thiết kế hoạt ảnh môi trường

Hầu hết các tựa game FPS ngày nay sẽ hạn chế người chơi di chuyển và chiến đấu trong một khu vực nhất định, điển hình các bản đồ trong tựa game CS:GO hoặc Valorant… Xung quanh bản đồ sẽ có các bức tường vô hình và hữu hình ngăn cản người chơi không di chuyển xa hơn. Giới hạn bản đồ như vậy khiến người chơi liên tục phải di chuyển và chiến đấu.

Một số game FPS khác lại cho phép người chơi đi bất cứ nơi nào họ muốn. Thậm chí còn cho phép người chơi thao tác được với nhiều đồ vật từ mở cửa, leo thang đến gỡ bom, giải đố... Bối cảnh trong game sẽ phụ thuộc vào khả năng sáng tạo của nhà làm game. Họ có thể tạo ra một thế giới tương lai với những công nghệ hiện đại hay một thế giới tận thế hoang tàn, đổ nát…

Hoạt ảnh môi trường trong game FPS
Hoạt ảnh môi trường trong game FPS

Yếu tố quan trọng nhất mà các nhà thiết kế môi trường game nào cũng muốn hướng đến đó là độ chân thật nhằm thu hút thêm càng nhiều người chơi. Hình ảnh chân thật sẽ khiến cho game thủ cảm thấy như họ đang thật sự sống trong thế giới game và sẵn sàng giành hàng giờ mỗi ngày để chơi game.

2.3. Nhiều người chơi và có tính cạnh tranh cao

Một yếu tố không thể bỏ qua nữa của dòng game này là số lượng người chơi trong cùng 1 trận đấu. Thông thường sẽ có 10 người, được chia làm 2 phe và chiến đấu cường độ cao để giành chiến thắng chung cuộc. Khi đó khả năng điều khiển, chiến thuật di chuyển và sự phối hợp đồng đội là những yếu tố quan trọng nhất để có thể giành chiến thắng.

Tùy vào chế độ chơi mà các nhân vật này sẽ do máy tính điều khiển hoặc do người chơi điều khiển hay thậm chí là kết hợp cả hai. Mỗi người chơi sẽ hành động theo một cách khác nhau, từ đó tạo nên nhiều tình huống không thể đoán trước được. Điều này giúp cho game thủ luôn cảm thấy mới lạ, không hề nhàm chán khi chơi game.

Bên cạnh đó, việc có thể chơi online cùng với những người chơi khác sẽ tạo tính tương tác nhiều hơn, người chơi có thể chia sẻ niềm vui với bạn bè, quen biết nhiều bạn mới.

2.4. Hạn chế của dòng game FPS

Game FPS là game bắn súng góc nhìn thứ nhất nên tầm nhìn của người chơi bị hạn chế khá nhiều. Bên cạnh đó khi chơi lâu sẽ dễ bị chóng mặt, đau đầu, hoa mắt bởi khung nhìn thay đổi nhanh buộc người chơi phải tập trung cao độ. Chính vì vậy nên có nhiều game thủ đã không thể thích nghi được với dòng game này mặc dù rất thích.

3. Một số tựa game FPS kinh điển

- Counter Strike: Tựa game gắn liền với tuổi thơ của hầu hết thế hệ game thủ 8x và 9x. Chắc hẳn ai cũng đã từng bắn súng ở map Italy, đi qua những địa điểm như “chợ” hay “cổng vòm”.

- CS:GO hay Counter-Strike: Global Offensive: Phiên bản Counter Strike Online với nhiều cải tiến và đổi mới.

- Black Squad: Tựa game FPS rất nổi tiếng lấy bối cảnh quân sự.

- Overwatch: Là một game FPS với lối chơi rất độc đáo. Các nhân vật trong game ngoài vũ khí còn có các kỹ năng riêng biệt như khả năng bay nhảy hay tự hồi phục…

- Team Fortress 2: Một game FPS vui nhộn do hãng Valve sản xuất.

Một vài tựa game FPS nổi tiếng
Một vài tựa game FPS nổi tiếng

- Call of Duty: series game FPS nổi tiếng lấy đề tài các cuộc chiến tranh thế giới. Game có nhiều phần như Call of Duty: WW2, Call of Duty: Black Ops và Call of Duty: World at War…

- Battlefield: Cũng là series game FPS nổi tiếng lấy đề tài về những cuộc chiến tranh. Game có nhiều phần khác nhau nhưng nổi tiếng nhất phải nhắc đến là Battlefield 5 và Battlefield 1.

- Paladins: Một tựa game FPS gần giống với cơ chế game Overwatch, nhưng có sự pha trộn của các yếu tố khác như cưỡi ngựa…

Nhìn chung, game FPS là một bước tiến xa và lớn của ngành công nghiệp game. Với lối chơi hấp dẫn và không gây nhàm chán, dòng game này đã thu hút  không biết bao nhiêu thế hệ game thủ. Hiện nay, các giải đấu FPS lớn đã được tổ chức hàng năm và đang ngày càng phát triển.

bài viết gợi ý Cách chơi Pokemon GO

Dù ra mắt được một thời gian khá dài nhưng đến nay tựa game này đến nay vẫn còn rất nhiều người chơi. Tìm hiểu cách chơi Pokemon GO cơ bản dành cho người mới tiếp xúc với trò chơi này trong bài viết dưới đây nhé!

Cách chơi Pokemon GO

Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua chat365