quay-lại Quay lại
danh mục Tin tức

Bật mí cách chơi luật chơi mèo đuổi chuột cực hay dành cho trẻ nhỏ

time
25/07/2022 • 08:18:16 AM

Tuổi thơ của nhiều bạn gắn liền với phim hoạt hình nổi tiếng  Tom & Jerry với những cuộc đuổi bắt không hồi kết hết sức vui nhộn. Bên cạnh đó, Mèo đuổi chuột cũng trở thành một trò quen thuộc của rất nhiều thế hệ. Cùng khám phá cách chơi luật chơi mèo đuổi chuột qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu trò chơi Mèo Đuổi Chuột 

Mèo đuổi chuột từ lâu đã trở thành một trò chơi vui nhộn dành cho các em bé thiếu nhi mầm non với độ tuổi từ 3-5 tuổi. Các bé có thể tự bảo nhau để chơi trò chơi này hoặc là được các cô dạy với những giáo án ngoài trời đầy bổ ích và vui nhộn. Trò chơi này kết hợp giữa các hoạt động ngoài trời rèn luyện thể chất với rèn luyện sự nhanh nhẹn, tính đoàn kết để tham gia trò chơi. Với luật chơi dễ dàng, cùng với đó là việc thích hợp cho nhiều lứa tuổi.

Giới thiệu trò chơi Mèo Đuổi Chuột
Giới thiệu trò chơi Mèo Đuổi Chuột 

Mèo đuổi chuột phổ có mặt trên khắp các tỉnh thành của Việt Nam và cũng giống như bao trò chơi dân gian khác, không ai biết đã sáng tác ra trò chơi mèo đuổi chuột và nó đã có tư khi nào. Chỉ biết rằng trò chơi này đã xuất hiện từ rất lâu và mang đến niềm vui cho biết bao những thế hệ tuổi thơ người Việt. Và giờ đây nó vẫn là một món ăn tinh thần không thể thiếu cho biết thế hệ mầm non tương lai của đất nước Việt Nam.

Xem thêm: Game Trò chơi xe tải cho trẻ em - xây dựng nhà cửa

2. Chuẩn bị trước khi chơi

2.1. Người chơi

Mèo đuổi chuột là trò chơi hoạt động ngoài trời và đây là trò chơi không có giới hạn số lượng người tham gia. Tuy nhiên để cuộc chơi diễn ra một cách vui vẻ thì bạn nên bố trí và tổ chức số lượng từ 15 – 20 trẻ chơi để đáp ứng sao cho vòng tròn tạo ra đủ rộng để các trẻ tha hồ thỏa sức khám phá và chơi. Hơn nữa trẻ ở độ tuổi này thường là những đứa trẻ mầm non có độ tuổi từ 4-5 tuổi nên còn rất ngây thơ và hiếu động nên bạn phải tạo một sân chơi đủ diện tích để các trẻ có tham gia trò chơi.

 Người chơi
 Người chơi

 Để trò chơi được diễn ra theo một cách trơn chu thuận lợi để, các bạn hoặc là những cô giáo mầm non nên phổ biến rõ ràng luật chơi dành cho trẻ để trẻ có thế nắm rõ được luật chơi. Bạn nên giảng giải một cách từ tốn và nhẹ nhàng để trẻ có thể hiểu được những gì trong chơi và trò chơi yêu cầu các em phải thực hiện như thế nào? Chơi ra sao? Vì đôi khi tính hiệu động của các em cũng sẽ gây cho bạn một chút khó khăn trong việc trông nom và cai quản trẻ khi chơi trò chơi này.

2.2. Không gian

Là một trò chơi phụ thuộc nhiều vào những yếu tố di chuyển, bạn nên tìm những địa điểm tổ chức có không gian rộng, và không có vật cản. Vì đây là trò chơi dành cho các bé nên bạn nên tổ chức trên các sân là mặt cỏ hoặc nền đất để hạn chế chấn thương vì sự hiếu động tinh nghịch của trẻ sẽ vô tình làm trẻ bị té ngã. Tuy nhiên nếu bạn là người tổ chức trò chơi cho không gian của trẻ nhỏ, bạn cũng cần giới hạn một khoảng không gian chơi không quá rộng để trẻ để không di chuyển một cách quá tạo điều kiện cho nhiều trẻ tham gia hơn, bạn cũng nên tổ chức trò chơi tại những nơi có không gian thoáng mát, rộng rãi, dễ dàng di chuyển và chạy nhảy của trẻ

 Không gian
 Không gian

Vì trẻ rất hiếu động và tinh nghịch nên bạn phải để mắt tới trẻ sao cho việc trẻ không chạy lung tung ra ngoài. Bạn cũng nên cảnh giác cao độ với những trẻ thực hiện trò chơi này vì không thể lường trước được những tính hiếu động của trẻ nhỏ có thể gây ra dành cho bạn. Nên bạn cũng phải để mắt thật kỹ lưỡng nếu bạn là người trông bọn trẻ nhé!

Xem thêm: Luật chơi game siêu thú ngân hà hấp dẫn không nên bỏ qua

3. Cách chơi và luật chơi Mèo Đuổi Chuột 

Trò chơi Mèo Đuổi Chuột sẽ chia ra 3 phe: Mèo, Chuột và các bạn đóng vai làm hang. Khi này, các bạn làm hang sẽ nắm tay nhau để tạo thành một vòng tròn kín, ban đầu Chuột và Mèo sẽ quay lưng lại với nhau và đứng giữa vòng. Quản trò (có thể là bạn) sẽ hô “bắt đầu" và mọi người làm vòng cùng hát bài Chuột và Mèo để Mèo bắt đầu đuổi chuột:

Cách chơi và luật chơi Mèo Đuổi Chuột
Cách chơi và luật chơi Mèo Đuổi Chuột 

- Chuột: có nhiệm vụ là nhanh chóng né tránh sự vờn bắt của Mèo bằng cách chạy luồn lách qua các hang để trốn.

- Mèo: Cố gắng chạy theo để bắt theo chuột, làm bất cứ thứ gì để có thể chạm vào người của Chuột, tuy nhiên chịu sự cản trở của cửa hang do những người làm hang hạ cánh tay xuống

- Các bạn làm hang: Cố gắng hỗ trợ cho chuột chạy luồn qua khe giữa của các cánh tay bằng cách dơ tay cao lên, mở rộng cánh tay đồng thời ngăn cản sự truy đuổi của Mèo bằng cách hạ thấp cánh tay của mình xuống.

Kết thúc bài ca Mèo và Chuột khi nãy hát, tất cả mọi người sẽ cùng ngồi xuống. Nếu Mèo không bắt được chuột thì coi như là sẽ được coi là thua cuộc và đổi vai cho người khác.

Để tạo sức hấp dẫn cho trò chơi tránh việc nhiều pha Mèo khó đuổi bắt Chuột mà nản lòng, bạn có thể đưa ra luật chơi đưa ra chỉ cần Mèo và Chuột khi kết thúc bài ca dao ở cùng một phía thì chiến thắng cũng được coi như là dành cho Mèo.  Có nghĩa là Mèo sẽ chiến thắng khi Mèo và Chuột sẽ cùng ở trong vòng hoặc cùng ở ngoài vòng tròn. Biến thể này giúp bạn tranh thủ thời khắc mọi người sẽ cùng nhau ngồi xuống để thay đổi kết quả chung cuộc. 

Có 2 bản nhạc phổ biến mà những đứa trẻ là khi chơi Mèo đuổi Chuột là: 

“Chuột nhắt chít chít

Mèo con meo meo

Chẳng chạy được đâu

Mèo con nhanh chân

Tóm ngay chuột nhắt

Chít chít chít chít”

Bài hát Mèo đuổi Chuột
Bài hát Mèo đuổi Chuột

hay là

 “Mời bạn ra đây

Tay nắm chặt tay

Đứng thành vòng rộng

Chuột chui lỗ hổng

Để chạy cho mau

Mèo đuổi phía sau

Chạy đâu cho thoát.

Thế là chú chuột

Lại hóa thành mèo

Co cẳng đuổi theo

Bắt mèo hóa chuột.”

Xem thêm: Luật chơi cờ cá ngựa chính xác nhất cho người mới

4. Lưu ý khi chơi Mèo Đuổi Chuột 

4.1. Địa điểm phải đảm bảo an toàn

Trong quá trình đuổi bắt, các bé sẽ có sự chạy rất nhiều, do đó bạn cần nên chọn địa điểm trống vắng, có đủ không gian trống để các bé thoải mái vui đùa chạy nhảy. Bạn nên để ý và tránh những vật cản có thể làm tổn thương bé, đặc biệt tránh chơi trên những nền đất có mặt sàn xi măng cứng, những mặt sân đóng gạch đã mọc nhiều rong rêu để giữ an toàn cho trẻ nhỏ.

4.2. Không gian đủ rộng

Để tăng thêm những phần hấp dẫn cho trò chơi cũng như thu hút được nhiều đứa trẻ tham gia hơn, bạn nên tổ chức trò chơi tại những nơi có không gian thoáng mát, rộng rãi, dễ dàng di chuyển

Mèo đuổi chuột là một trò chơi tập thể, giúp rèn luyện khả năng di chuyển linh hoạt và tính nhanh nhẹn cho trẻ mầm non. Để trẻ an toàn khi chơi, bạn là người lớn hơn thì cần chú ý đến những cái sau đây

 Không gian đủ rộng
 Không gian đủ rộng

- Có đủ không gian tổ chức cho trẻ nhỏ

- Bề mặt chơi phải bằng phẳng, tránh những chướng ngại vật khiến trẻ dễ bị ngã.

- Không để trẻ chơi gần đường giao thông, ao hồ, sông suối,hay công trường xây dựng,…

- Vì là trò chơi tập thể, nhiều trẻ chơi nên cần không gian rộng, bằng phẳng, đủ chỗ để chạy nhảy thoải mái giúp mang lại những kỷ niệm đẹp và hồn nhiên đúng theo lứa tuổi của trẻ

Đây là một trò chơi rất phù hợp để các cô giáo mầm non tổ chức trong các giờ ra chơi, trong các buổi sinh hoạt thiếu nhi hay những không gian bên trong các lớp học mẫu giáo. Chơi mèo đuổi chuột sẽ tạo những không khí vui vẻ, náo nhiệt và đoàn kết. Vì vậy mà người lớn phải có trách nhiệm trong non, tạo điều kiện tổ chức cho các bé chơi trò này nhé!

Trên đây là tất cả những gì bạn cần biết về cách chơi luật chơi mèo đuổi chuột. Đây là một trò chơi rất đáng chơi cho trẻ nhỏ vì nó có đầy đủ những yếu tố của một trò chơi ngoài trời. Chính các bạn đã lớn nên cũng đã cũng cảm thấy đây là một trò chơi rất đỗi là quen thuộc với bản thân mình. Muathe24h.vn hy vọng là bạn có thể tổ chức cho những con em của bạn một trò chơi bổ ích này.

bài viết gợi ý Luật chơi Drinking Game

Bạn muốn tìm hiểu luật chơi Drinking Game và những bộ bài liên quan đến trò chơi này! Tham khảo ngay bài viết sau đây để có thể biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Luật chơi Drinking Game

Liên hệ qua số điện thoại Liên hệ qua chat365